Kigali le 17 Décembre 2012
Les FDU INKINGI sont d’avis que le FPR devrait faire preuve de modestie au cours de cet anniversaire de ses 25 ans d’existence, étant donné que sa gouvernance a été marquée par une féroce répression de la liberté d’expression et de graves violations des droits de l’homme.
En ce moment, le FPR Inkotanyi est en train de célébrer avec faste le 25ème anniversaire de son existence. Tout parti politique qui voit le jour a un programme politique à proposer à la population. Le parti FPR Inkotanyi a été fondé avec un agenda précis qu’il a soigneusement entretenu, jusqu’à son but ultime d’attaque du Rwanda en 1990. Au moment de lancer son offensive contre le Rwanda, le FPR avait des griefs contre le régime qui était en place. Il citait notamment le sectarisme, le favoritisme, l’autoritarisme du parti MRND qui était dirigé par feu Habyarimana Juvénal. Le FPR se disait aussi préoccupé par le manque de démocratie, le problème des réfugiés, etc.
Après le renversement dans le sang du régime qui était en place, qui a culminé dans le génocide perpétré contre les Tutsi, des crimes de guerre et des crimes contre l’humanité, la destruction du pays et la déstabilisation de la famille rwandaise dans son ensemble, la population rwandaise pensait que le FPR, qui se présentait à l’époque comme une “famille politique « (Umuryango) allait joindre le geste à la parole et instaurer un meilleur système, surtout qu’il en avait fait un cheval de bataille en promettant monts et merveilles à la population, affirmant haut et fort que les reproches qu’il faisait au régime déchu ne referaient plus surface dans le nouveau paysage politique.
Kigali kuwa 17 Ukuboza 2012
Ishyaka FDU-INKINGI rirasanga FPR Inkotanyi muri iyi sabukuru yaryo y’imyaka 25 rikwiye guterwa isoni n’ikimwaro by’imiyoborere mibi yariranze yo guhonyora bikomeye ubwisanzure n’uburenganzira bw’abanyarwanda
Muri iki gihe ishyaka FPR Inkotanyi ririzihiza isabukuru y’imyaka makumyabiri n’itanu (25) rimaze ribayeho. Nk’uko bisanzwe ishyaka iyo rishinzwe riba rifite imigambi riba rishaka kugeza kuri rubanda. Iri shyaka rero ryarashinzwe ribaho kugeza ubwo ryahisemo kugera kubyo ryifuzaga rishoza intambara yeruye ku Rwanda mu 1990. Iki gihe FPR Inkotanyi itangira urugamba rw’amasasu, hari inenge nyinshi yanengaga ubutegetsi bwari buriho, cyane cyane ikavuga ko yari ihangayikishijwe n’ivangura, itonesha, igitugu cy’ishyaka rimwe rya MRND ryari riyobowe na Nyakwigendera Habyarimana Yuvenali; FPR yanavugaga ko ihangayikishijwe no kugarura demokarasi, guca ubuhunzi n’ibindi.
Cela fait 18 ans que le FPR règne avec autoritarisme, mensonge et répression que la population n’a jamais vécu auparavant, ceci sous le couvert d’un bon discours et d’une propagande rondement menée. Nous reviendrons sur ces discours du FPR. Nous nous en serviront pour voir le vrai bilan du FPR tel qu’il transparaît dans le quotidien de la population rwandaise. Nous analyserons s’il y a eu de véritables réformes, surtout par rapport à ce qu’il reprochait aux régimes qui l’ont précédé. Est-ce que le peuple rwandais ne rêve pas d’une autre révolution ?
Certains des objectifs que le FPR s’était fixés sont les suivants:
- Réconcilier et affermir l’unité des rwandais,
- Œuvrer pour l’intégrité du pays, la sécurité de la population et de leurs biens,
- Renforcer une bonne gouvernance basée sur des principes démocratiques,
- Développer une économie du pays basée sur ses propres ressources,
- Combattre la corruption, le népotisme et le gaspillage des ressources du pays,
- Restaurer et sauvegarder le développement social de la population,
- Rapatrier les réfugiés et bannir à jamais les causes à son origine,
- Œuvrer pour un assainissement d’un bon voisinage basé sur la coopération, le respect mutuel, les échanges commerciaux, et le partage des ressources,
- Combattre et contenir le génocide et son corollaire, le négationnisme.
Les FDU-INKINGI trouvent que durant plus de 18 ans de pouvoir du FPR Inkotanyi, cette formation politique a dupé la population sur ses objectifs, rendant difficile le démarquage de son régime avec celui qu’il a remplacé. Sur certains aspects, les choses sont même pires qu’avant son régime.
Tel qu’il apparaît dans le programme politique du FPR INKOTANYI ci joint[1], la sauvegarde de l’unité de la population rwandaise est l’objectif numéro un des 9 chantiers de base que le FPR Inkotanyi s’était fixé comme objectifs. Nous allons passer ensemble en revue l’état de l’unité nationale de nos jours.
Une unité nationale emprunte de peur
Si le FPR INKOTANYI a pris l’initiative d’ouvrir les hostilités militaires, pour renverser le régime en place et doter la population d’une gouvernance dans laquelle chacun se sentirait à l’aise, une gouvernance qui combat toute injustice, il est évident que le principal objectif aurait été de réconcilier peuple rwandais avec lui même.
Hélas, tel qu’il apparaît dans les témoignages de ceux qui devaient se réconcilier, certains rapports internationaux et de certains centres de recherches au Rwanda même tels que l’IRDP et la commission nationale des droits de l’homme, ce dont le FPR s’enorgueillit ne correspond pas du tout à la réalité sur terrain. En effet, l’indice de réconciliation nationale est bien en deçà de qui devait être réalisé.
Selon l’indice publié par l’IRDP, dans un document intitulé « Piller&challenge to peace in Rwanda research summary”il y a beaucoup à faire: « dans la plupart des ca, les décisions prises ne sont pas dans l’intérêt de la population et la population qui devait en être le bénéficiaire n’en est même pas informée dans certains cas ». Et de proposer que l’espace politique soit élargi, afin que la population soit libre de donner son avis. L’étude affirme enfin que les sages ne croient pas du tout que la réconciliation nationale soit une réalité, car il n y a pas d’indice sérieux pouvant mener à cette conclusion[2].
L’étude montre aussi que la majeure partie de la population est d’avis que le climat de peur qui règne ne permet guère l’éclosion d’idées contraires à celle du régime et de son ordre établi.
Les rapports annuels de la Commission nationale des droits de l’homme ne cessent de répertorier des cas de personnes victimes d’injustice, des prisons surpeuplées, des retards et dénis de justice, ainsi que des recours à l’autorité qui restent sans suite[3].
Réconciliation entre qui et qui si le FPR est un tabou?
Le FPR est en même temps juge et partie et personne n’a le droit de le critique. Il fait tout ce qu’il veut et même si l’un de ses cadres tuait quelqu’un, la victime n’a pas droit à la justice tant que le FPR ne donne pas le feu vert et lui serve de couverture. La parole du FPR a été érigée en une vérité immuable.
Beaucoup de cadres militaires du FPR ont été nommément cités parmi les personnes qui se sont rendues coupables de crimes contre l’humanité, mais à ce jour, personne n’a été déférée devant la justice. Au fur et à mesure que des rapports y faisaient référence, le FPR réagissait en intensifiant la censure autour de cette information.
Pour preuve, le nombre de personnes qui ont été arrêtées et incarcérées pour avoir évoqué ces informations. On peut citer à titre d’exemple le cas de l’abbé Emile Nsengiyumva qui a dénoncé la politique de destruction des maisons en paille et la spoliation de leurs biens, la comparant à celle des ’ibigarasha”[4]. On citera aussi madame Ingabire Victoire qui a été arrêtée entre autre pour avoir déclaré que les massacres de populations Hutu qui restent aux oubliettes constituaient un des freins à une véritable réconciliation parmi les rwandais[5]”.
Ce constat est également partagé par une autre étude ” Rwanda assessing risk to stability, 2011. Cette dernière affirme que l’un des principales inquiétudes résulte du fait que le FPR continue de faire la sourde oreille et de se considérer comme intouchable, de refuser que ses propres crimes fassent l’objet d’investigation ou simple allusion, ainsi que la répression de l’opposition. Ceci peut avoir de fâcheuses conséquences sur toute politique de réconciliation nationale qui serait ainsi hypothéquée[6]
Une unité sans liberté
Dans la plupart des discours du chef de l’Etat, il y a très peu d’égard à la liberté que ce soit d’association ou de mouvement. Il a affirmé à plusieurs reprises que la population n’avait pas besoin de démocratie, mais de développement économique. Il a dénoncé à plusieurs reprises toute personne qui a osé déclarer que la liberté d’expression était nécessaire à l’unité et la réconciliation nationale.
L’opposition au régime du FPR a démontré qu’il n y avait pas d’alternative à un véritable dialogue inter rwandais, si on veut aboutir à une vraie et durable réconciliation nationale. Ce dialogue porterait sur les voies et moyens de corriger les erreurs de notre histoire, pendant que le FPR s’empressait de faire des décrets gommant cette histoire, en modifiant les noms des lieux et en réécrivant les livres d’histoire. Seulement, le FPR devrait réaliser que l’histoire n’est pas l’affaire des politiques, ni d’une seule personne qui serait inspirée par ses seules émotions.
Les lois et règlements sur les libertés fondamentales ont été régulièrement taillées sur mesure pour réduire au silence toute personne qui ne se soumet pas à la pensée unique du FPR. En effet, beaucoup de personnes ont dénoncé le manque d’espace d’expression, mais le FPR y a toujours opposé une fin de non recevoir.
Certaines associations mises en place par le régime du FPR pour venir en aide aux rescapés du génocide se sont avérées n’être que des instruments de propagande et de collecte de fonds destinés à financer les programmes du FPR. On peut citer notamment les projets « One dollar campain » et « one cow per familly », « FARG[7] »…
Les fonds de ces associations sont régulièrement détournés et , bien que les auteurs de ces malversations soient connus, ils ne sont jamais inquiétés. Ils reçoivent en prime des promotions comme si c’était une gratification.
Aussi ces associations sont utilisées à des fins politiques. Ainsi le FARG (7) a à maintes reprises, écrit des lettres allant contre les décisions des juges dans le cadre du procès de Mme Ingabire[8],, un procès dont le caractère politique est indéniable. Cette ingérence des associations des rescapés du génocide dans les décisions des juges prouve que la justice rwandaise n’est pas indépendante et ne favorise pas la réconciliation qui reste pour le moment un vœu pieux.
En 1990, le FPR a attaqué le Rwanda. Rappelons que la guerre fait toujours plus de dégâts que de bien. A l’époque, les FPR INKOTANYI affirmait que c’était une solution de dernier recours pour faire plier le régime en place. Depuis 1990 et jusqu’en 1994, la sécurité de la population et de leurs biens s’est fortement détériorée. Mais il eut surtout d’énormes pertes de vies humaines, et des crimes contre l’humanité des deux côtés des belligérants. Il s’en suivra le génocide contre les Tutsi qui a eu des proportions jamais vues au pays. Il sera difficile d’en effacer les cicatrices dans le chef des rescapés.
Depuis 1996 et jusqu’aujourd’hui, l’intégrité du pays et la sécurité de la population ont été régulièrement menacées. En effet, le comportement des forces armées rwandaises a connu des ratés dans ce qu’elles appelaient des opérations de maintien de la paix, jusqu’à lancer des attaques dans le Congo voisin, sous prétexte de combattre les rebelles des FDLR. Au cours de ces opérations, beaucoup d’innocents y ont perdu la vie, des crimes contre l’humanité ont été commises, tel qu’il apparaît dans un rapport de l’ONU connu sous le nom de UN DRC Mapping Report [9] .
La population rwandaise et surtout celle du nord du pays dans les régions de Gisenyi et Ruhengeri n’oublieront pas sous peu les violences dont elles ont été victimes entre 1996 et 1998 de la part de certains éléments de l’armée du FPR, sous pretexte de combattre les infiltrations des rebeles des FDLR. Ce sont ces rebeles qui étaient à l’époque dirigés par le général Rwarakabije, qui ont tué des élèves à Nyange. Aujourd’hui, le général Rwarakabije a été réhabilité, sans même qu’il soit envisager de lui demander de rendre des comptes.
Depuis 1994, jusqu’aujourd’hui, l’armée rwandaise est toujours pointé du doigt, dans la déstabilisation de la RDC[10] ; même s’elle s’en défend. Du reste, l’armée rwandaise n’a jamais eu le courage de reconnaître qu’elle avait une responsabilité dans quoi que ce soit en RDC. Cette guerre qu’elle a provoquée dans ce pays voisin a coûté la vie, selon des sources dignes de foi, à des millions de vies humaines, sans compter les destructions matérielles.
Depuis que le FPR a pris le pouvoir en 1994, ses militaires aujourd’hui appelées armée nationale, ne sont jamais réellement départis des méthodes et comportement qu’ils avaient dans les années de maquis, au lieu d’assurer la sécurité de la population e de leurs biens, comme une armée nationale.
C’est le même constat dans tous les services de sécurité, que ce soit la police, et d’autres forces telles que le Local Defence et une toute nouvelle milice crée par le FPR et baptisée Inkeragutabara. Toutes ces forces font allégeance au FPR en tant que formation politique au lieu de travailler pour l’intérêt du pays dans son ensemble..
Tous ces services de sécurité ont appris que toute personne qui ose exprime une vue contraire à celle du régime est un ennemi qui doit être pourchassé et mis hors d’état de nuire.
Les exemples sont nombreux. Il y a même des personnes qui ont été abattues ou échappé bel. Leur seul crime était d’appartenir à des formations politiques de l’opposition politiques. On a en mémoire le cas d’Eric Nshimyumuremyi du parti PS Imberakuri qui a été grièvement blessé par balle par un policier le 15 septembre 2011, lorsqu’il revenait d’une audience du procès de madame Victoire Ingabire, présidente des FDU INKINGI. Jusqu’à présent, la balle est toujours logée dans sa poitrine. Malgré son état de santé, il est aujourd’hui en prison à la prion centrale de Kigali.
Le nombre de ceux qui sont aujourd’hui traqués par ces services de sécurité est inouï. On peut citer également la récente arrestation le 15 septembre 2012, de 8 personnes à Rutsiro, sous prétexte qu’elles appartiennent au parti FDU INKINGI. Jusqu’aujourd’hui, 7 d’entre elles sont toujours en détention préventive à Muhanga.
Toujours sur le plan de la sécurité des personnes et de leurs biens, on peut affirmer sans risqué de se tromper que cet objectif n’a pas non plus été atteint, par ce que sous le régime du FPD, les maisons des gens ne cessent d’être démolies pour des raisons obscures et sans indemnisation adéquate.Cela a été dénoncé par le parti FDU et l’organisation Transparency Rwanda en évoque dans son rapport de l’année 2009[11].
Les administrations locales dont les membres appartiennent 100% au FPR, ne cessent de chasser les paysans non membres du FPR de leurs champs. Ceux qui ne le sont pas, sont obligés d’arracher de force leurs plantations, empêchent les gens de récolter leurs plantations sans qu’on ose rouspéter sous peine de sanctions.
De nos jours, les embauches se font sur base de clientélisme, quand tu n’as pas de connexion avec quelqu’un de l’AKAZU (noyau dur du pouvoir), trouver un emploi relève de rêve. Il y a même une nouvelle discrimination basée sur le sexe et des cas de dames obligées de coucher pour trouver un emploi sont légion.
Pour plus d’informations sur le problème de corruption, je vous réfère au contenu du rapport de recherche de l’organisation “ Transparency International”[12].
Avant de clore ce chapitre sur la corruption, on ne peut pas s’empêcher de relever que le FPR n’a pas pu trouver une solution pour juguler le problème de corruption qui sévit dans les administrations locales spécialement au niveau des villages et secteur (imidugudu, akagari). Les responsables à ces échelons ne sont pas payés et survivent grâce à des pourboires qu’ils obligent les personnes à payer pour bénéficier des services à la population, au point que la population est devenue leur vache à lait comparable à ce que dans l’ex-Zaïre on appelait article 15, où chaque responsable devait se débrouiller pour trouver de quoi nourrir sa famille. Ces agents que l’Etat qualifie de bénévoles, sollicitent les pourboires dans ce qui est connu aujourd’hui sous le nom peu flatteur de frais de logistique (umuti w’ikaramu).
Le mot démocratie, tel qu’il apparaît dans la langue grecque, signifie le gouvernement basé sur le respect de la dignité et de la liberté individuelle”[13] . Mais la plupart des gens l’explique à partir des explications d’ ‘Abraham Lincoln , le 16ème président des USA de 1860 à 1865. Il avait affirmé que la démocratie était le pouvoir du peuple par le peuple. Quand le FPR a attaqué le Rwanda, il déclarait à qui voulait l’entendre qu’il luttait pour restaurer une gouvernance basée sur des principes démocratiques et reprochait au régime de feu Habyarimana de ne pas les respecter.
Dès sa prise du pouvoir, sa priorité a été d’infiltrer et de dissoudre les partis politiques qui pouvaient lui faire ombrage. On peut citer le parti MDR, dont les membres les plus influent on été réduits au silence ou transformés en ses supplétifs. D’autres ont choisi le chemin de l’exil.
Ainsi, le FPR est resté seul sur l’arène politique, avec des formations politiques qui lui ont fait allégeance et accepté de travailler sous sa coupe. Tel qu’il apparaît dans le rapport 2012 de l’organisation internationale Freedom House, depuis l’arrivée du FPR au pouvoir, la situation des droits de l’homme et du respect des principes démocratiques s’est graduellement détériorée[14] .
En 2001, certains des anciens membres du FPR qui en avaient marre des méthodes dictatoriales, dont l’ancien président Pasteur Bizimungu et Ntakirutinka Charles ont décidé de créer une nouvelle formation politique, le PDR Ubuyanja. La réaction du FPR ne s’est pas fait attendre. Il les a accusés de tentative de déstabilisation du pays et les a jeté en prison. Le FPR a pris cette décision pour aller aux élections sans opposition et forcer la population à l’élire à 100%, tel que c’était le cas sous le régime du MRND qu’il a chassé du pouvoir. La répression ne s’est pas arrêtée à ceux qui voulaient créer de nouvelles formations politiques, puisque des individus qui appartenaient déjà à d’autres formations politiques ont été régulièrement harcelés durant les élections de 2003, par le FPR. . C’est ce qui s’est passé avec l’ancien premier ministre Faustin Twagiramungu et le docteur Niyitegeka Théoneste qui croupit toujours en prison. On ne peut pas passer sous silence un nombre important de personnes qui ont été harcelés, forcés à l’exil ou portés disparus durant ces élections. C’est cette politique d’obscurantisme introduit par le FPR qui ne veut aucune contestation, qui a réduit la population à la peur au point qu’on n’ose plus critiquer, un tant soit peu, la politique du régime, qu’il n y a pas de presse libre, qu’aucune organisation de la société civile ne puisse travailler en toute liberté.
La population pensait à tord qu’elle finirait par avoir un replis. Mais en 2010, le FPR, parti unique, a prouvé que l’espace politique restait fermé plus que jamais. Le FPR a lancé une chasse au sorcier contre toute personne qui réclamait un changement et procédé à de nombreuses arrestations.
Madame Victoire Ingabire Umuhoza, présidente des FDU INKINGI est aujourd’hui en prison, Bernard Ntaganda, le président du parti PS IMberakuri croupit en prison, tout comme Déogratias Mushayidi, président du parti PDR IMANZI. La chasse à l’homme n’a pas épargné les journalistes et la population qui ne veut pas entonner le refrain du régime.
Les élections sont devenues non seulement une mascarade, mais aussi une occasion de répression et de confiscation de leurs droits au libre choix des dirigeants. C’est ce qui explique la tradition d’autoritarisme, puisque les dirigeants ne rendent pas compte à une population qui ne les a pas choisis. Les dirigeants ne rendent des comptes qu’au régime qui les a mis en place et font tout pour lui faire plaisir. Ceci a aussi pour conséquence de réduire la population à un rôle de « yes men » pour leur propre sécurité.
Depuis que le régime du FPR est en place, c’est la toute première fois que le pays a des forces de sécurité qui sont plus préoccupées par la survie du régime que les intérêts de la population. Ce sont ces services qui s’illustrent dans la chasse aux opposants politiques au point que la personne chargé de la police ou des services de sécurité au niveau d’une administration locale est appelée « l’œil vigilant du FPR ». C’est cette dérive qui fait que ces services prennent toute personne non inféodée au FPR comme un ennemi qui doit être pourchassé. Mis à part le fait que la population se rappellera que sous son régime toute personne de l’opposition était considérée comme un ennemi, quel autre héritage est-ce que le FPR peut présenter durant ces célébrations pour les 25 ans de son existence ? Le FPR ne devrait même pas évoquer le mot « démocratie » ou « gouvernance basée sur des principes démocratiques ».
4. PROMOUVOIR une Economie du pays basee sur ses propres RESOURCES.
Parmi les richesses naturelles d’un pays, il convient de citer son peuple, la terre ainsi que tout ce qui s’y rapporte : l’eau, la force ainsi que le travail.
Voyons un peu comment se présente cette richesse
SITUATION DU PEUPLE RWANDAIS SOUS LE REGIME DU FPR
Pour qu’un peuple, considéré comme étant richesse naturelle d’un pays soit productif, il doit être en très bonne santé. Le baromètre d’une bonne santé est l’espérance de vie d’un peuple. L’espérance de vie de saurait être bonne tant que le peuple n’a pas assez de moyens pour se faire soigner, pas d’épargne à long terme, planning familial inexistant, pas d’habitat propre et moderne, pas d’alimentation saine, variée et équilibrée tant dans les villes que dans les villages reculés.
Le peuple Rwandais, en tant que richesse naturelle du pays, ne peut pas produire des richesses tant que le pouvoir en place ne lui donne pas les moyens nécessaires pour accéder à des formations adéquates et diversifiées afin d’acquérir et d’améliorer ses connaissances qui lui permettront d’accomplir ses tâches avec brio.
En général, l’espérance de vie d’un Rwandais est de 41 ans, l’accès aux soins de santé est très limité quand on pense le Rwanda ne dispose que 4.3% de médecins de carrière et ce, jusqu’en 2011. Le Rwanda ne compte que 248.436 personnes âgées de plus de 65 ans seulement[15],, le Rwanda ne dispose que de trois grands hôpitaux modernes, les gens parcourent de très grandes distances pour se rendre dans les Centres de Santé, on dénombre encore pas mal de femmes et enfants malades suite à la malnutrition.
Le pourcentage de personnes capables de conclure une épargne à long terme est de 9% par rapport aux 248436 personnes adultes, les rwandais connaissent un taux de fécondité de 12% par an.
La formation dispensée aux rwandais de leur permet pas d’être compétitifs sur la marché international du travail. En sa basant sur les chiffres publiés par « Economic Forum on Global competitiveness », le Rwanda n’est pas du tout compétitif en la matière et de ce fait, le Rwanda ne peut pas fournir de fonctionnaires internationaux, ce qui conduit à une compression de 19, 6%.[16] de l’économie rwandaise.
Les prix des marchandises ont au moins doublé chaque quinquennat et ceci allait de paire avec la dépréciation du Franc rwandais sur le marché international sur les cinq années passées et, même actuellement, le pouvoir d’achat du peuple continue à baisser fortement, ceci étant la conséquence du fait que l’accès au crédit est très difficile, comme le montre le rapport ci-haut cité. Le manque d’accès au crédit est l’un des facteurs qui ralentissent de 20,2%,[17] le développement de l’économie du Rwanda. Tout cela a une conséquence désastreuse sur les richesses qu’un pays attend de son peuple.
La terre, en tant que richesse naturelle du pays, doit être exploitée intelligemment pour produire des richesses, mais il est patent que la politique de protection et de mise en valeur de la terre est appliquée dans le désordre et hésitation de telle façon que cette façon de faire a eu des conséquences désastreuses sur la terre comme on le verra plus loin, en long et en large.
On ne pourrait clôturer ce volet sans parler de morts de personnes, de destructions de maisons conséquence d’une mauvaise politique d’aménagement du territoire, tout ceci conduisant aux glissements de terrains, d’érosions et flaques d’eaux ici et là , dû à la mauvaise occupation du terrain (habitat) tout ceci traduisant un manque criant d’experts en sciences de la terre et de l’ environnement .
Ce manque de politique de protection, conservation et de la mise en valeur de l’environnement a des conséquences désastreuses sur la vie des gens, en provoquant les maladies respiratoires. En 2010, le bureau des statistiques du Rwanda a montré que plus de 3.254.778 personnes souffraient des maladies respiratoires (Acute Respiratory Infections), ce qui stipule le fait que 39% de maladies dont souffrent les rwandais viennent principalement des maladies respiratoires[18]
Au Rwanda, seuls 1145 km du réseau routier sont bitumés. Les 3,562[19] Km restants ne le sont pas encore, alors qu’il était prévu de bitumer 3000 Km de route selon le plan global du Ministère des Travaux Publics.[20] .
Quant au transport et distribution de l’eau potable, les statistiques montrent à suffisance que seul 60% de la population ont accès à l’eau potable.
En 2008, ce chiffre était de 64% et en seulement quatre ans, le chiffré est retombé à 60%, alors que le gouvernement du FPR avait promis à toute la population du Rwanda l’accès à l’eau potable[21].
.Seul 29% de la population du Rwanda a accès à l’électricité. Le reste de la population vit dans l’obscurité totale dûe au fait que les prix du pétrole et du Gaz ne cessent d’augmenter de façon vertigineuse.
L’argent qui était destiné à la mise en état de fonctionner de la centrale hydroélectrique de NTARUKA a fini dans les poches de certains dignitaires du FPR. Ceci prouve à suffisance que l’argent destiné aux travaux de développement et d’intérêt général est détourné! La corruption est endémique au Rwanda et gare à quiconque ose parler publiquement de ces cas de corruption.
L’inégalité salariale: Au Rwanda actuel, les inégalités salariales sont flagrantes et exagérées comparé aux rangs des fonctionnaires de l’état : les ministres, les députés et autres fonctionnaires haut placés du FPR touchent des salaires mirobolants pendant que les militaires, les policiers et les médecins, eux, base de tout développement, gagnent un salaire minable. Les médecins étant moins rémunérés, ils se sont retrouvés obligés d’aller travailler dans le privé[22],.
Situation de petits commerçants: Au Rwanda, beaucoup de jeunes migrent d’une région à une autre pour des raisons économiques : manque de travail entre autres. En cette année 2012, il y a des jeunes garçons qui se sont immolés par le feu en signe de contestation aux mauvais traitements subis de la part des agents de sécurité. Les prisons de chez KABUGA et GACINYA sont pleines de jeunes filles et garçons arrêtés, puisque considérés comme délinquants alors qu’en réalité, ils étaient occupés de vendre les marchandises pour leur propre survie. Ceci est relevé dans le rapport de la commission nationale pour la Paix et la Réconciliation qui stipule que les « dans la société rwandaise, les inégalités vont de paire avec l’augmentation effrénée du nombre de pauvres »[23].
L’une des critiques que le FPR faisait au Gouvernement issu du parti politique MRND, et même à ceux qui l’avaient précédés, avait trait au clientélisme, au divisionnisme dans la population rwandaise, au problème de corruption et même du gaspillage des ressources nationales où le FPR affirmait sans ambages que celles-ci contribuaient beaucoup plus à enrichir certains dignitaires du régime. Ici, ce que l’on peut examiner de près est de voir si le FPR aurait inversé la tendance en plaçant le peuple rwandais sur le même pied d’égalité de manière à ce que la région, le sexe, l’ethnie ne soient pas à la base des inégalités de la population. Est-ce que la corruption, le clientélisme et l’enrichissement illicite ont disparu sous l’actuel régime ? Où cela se fait de manière très subtile sous d’autre noms comme « le camouflage (“Kubitekinika”), « les frais de dossier »,(”umuti w’ikaramu »), « l’auto émancipation » (kwihesha agaciro”,), ”et d’autres erreurs de gestions?
Comme cela peut se fait voir, depuis que le FPR a pris de force la gouvernance du Pays, ce qui frappe le plus est que le pouvoir est détenu par une poignée de mains que l’on peut qualifier comme une oligarchie qui gère tout le pouvoir. Or, parmi les critiques formulées contre le régime de Habyarimana, il y avait ce que l’on appelait « akazu » ou cercle restreint qui avait confisqué le pouvoir. Ce cercle restreint se retrouve encore dans la gestion du pouvoir du FPR Inkotanyi à tel point que le rapport de l’Organisation « Transparence internationale en fait écho dans son rapport de 2011 [24] lorsqu’elle signale que cela a été relevé dans le rapport de « Freedom House » de 2007, où il est signalé que la gestion du pouvoir est aux mains d’un cercle restreint des militaires et d’autres dignitaires. Certes, le FPR a mis en place des stratégies de lutte contre la corruption et son corollaire, a mis en place une structure administrative appelée « Umuvunyi » chargée entre autres de lutter contre la corruption, contre les inégalités de toute sorte et d’assainir la gestion des ressources nationales, mais les résultats sont loin du compte.
Il y a un petit pas que l’on ne peut pas ignorer dans le cadre de la lutte contre la corruption. Mais ce qui est certain, c’est que toutes ses stratégies, toutes ces structures n’ont aucun impact sur ce qui se fait, surtout au niveau des vrais dignitaires du régime dont fait écho le rapport de Freedom House. Ce cercle restreint du pouvoir comprend de haut dignitaires du régime, des militaires, des gendarmes et des policiers et des hommes politiques de haut rang ainsi que d’autres hommes de l’Etat qui les soutiennent et que l’on appelle « Kibamba ».Dans ce pays, lorsque ces structures chargées de la lutte contre la corruption arrivent sur le point de dénoncer ces dignitaires corrompus, ces derniers font semblant qu’ils n’ont rien vu ou su. Ces dignitaires du FPR ne sont pas concernés par ces structures chargées de lutter contre la corruption. Ce sont ces mêmes personnes qui peuvent éclabousser n’importe qui car il est difficile voire impossible de les traduire en justice car ils détiennent une grande influence à tous les niveaux à tel point que personne n’ose aller à l’encontre de leur gré. Gaspiller ou détourner les ressources nationales ne leur dit rien. Ce sont eux qui nomment aux différents postes et qui démettent qui ils veulent.
A ce niveau, relevons quelques exemples typiques : le 15 février 2012, la commission de l’Assemblée Nationale chargée de la gestion du budget a publié un rapport qui fait état de la mauvaise gestion du budget et des ressources nationales pour l’année 2009-2010, là où 20.000.000.000 Frw ont été détournés. Ce rapport de 59 pages fait état du détournement sans commune mesure constaté dans différents Ministères, des Services étatiques où 104 sur les 315 contrôlés, soit 33 % étaient concernés par des irrégularités. Depuis lors jusque maintenant personne ne s’est inquiété de ce rapport pour faire restituer les ressources détournées.
Au cours de cette année, on signale encore des détournements d’envergure dans des projets de développement de base. C’est le cas du projet hydroélectrique de Rukarara. Puisque l’on avait pointé du doigt certains dignitaires du FPR, rien n’a été fait pour enquêter et éventuellement inculper qui que ce soit.
Durant cette même année de nouveau, au mois d’octobre et de novembre 2012, plusieurs Etablissements publics et administrations locales, y comprises les provinces, ont été invités à l’Assemblée Nationale pour qu’ils s’expliquent sur les détournements ayant été relevés par l’inspection générale des finances. Ce qui ressort de tout cela, c’est que l’on pointait du doigt de nouveau les dignitaires du FPR protégés en dépit de ces méfaits qu’il sera difficile d’éradiquer, afin de restituer les fonds détournés. Les parlementaires ont conclu qu’il s’agissait des fautes administratives plutôt que des détournements et les fauteurs ont été priés de se corriger. A ce niveau aussi, il y a eu des sommes énormes qui ont été spoliées. Tel est le modèle de gouvernance que le FPR est entrain de chanter sur tous les toits alors la réalité est toute autre.
L’une des missions que le FPR s’était assigné, il y avait le développement rural et le développement socio-économique des zones rurales. C’est dans ce cadre que l’on avait fixé « l’horizon 2020 » où l’indice de pauvreté aura été diminué à tel point que chaque rwandais aura le pouvoir d’achat situé au moins de 1 200 $ us par an. Jusqu’aujourd’hui, le FPR affirme que le développement socio-économique de la population rurale a beaucoup augmenté durant la période de sa gouvernance, surtout durant les 18 années passées au pouvoir où il a rehaussé l’agriculture et l’élevage, l’enseignement et la santé.
Cependant, quand on l’examine de près, surtout en demandant aux bénéficiaires ou en suivant les entretiens radiophoniques émis par la population en kinyarwanda, vous constate que la population n’agrée pas les options de développement rural mises en place pour elle.
Dans l’agriculture et l’élevage :
Dans ce domaine, le FPR a avancé l’option d’élevage d’une seule vache et l’option « de «use land consolidations » ou de la consolidation des terres.
- S’agissant de l’option d’élevage d’une seule vache, le FPR dit qu’il vient de distribuer des vaches à deux cent mille familles mais la plupart de ceux qui obtiennent ces vaches disent qu’ils n’en ont la capacité pour leur élevage puisque ces vaches exigent des ressources que ces populations n’ont pas nécessairement. A vrai, dire, un tel élevage se fait en stabulation dans étables où ces vaches sont nourries manuellement grâce aux herbes cultivées à cet effet. Même les champs où l’on doit cultiver ces herbes ne sont pas suffisants pour pouvoir nourrir ces vaches. De plus, un tel élevage exige la présence permanente du vétérinaire que la population rurale n’est pas capable de payer les frais à tel point que certaines de vaches meurent à la suite du manque d’entretien du à la précarité du pouvoir d’achat de la population. Ceci montre que cette option ne peut pas tenir tant que les bénéficiaires n’ont pas les moyens pour la mettre en œuvre.
- S’agissant de la politique de «use land consolidations » ou de la consolidation des terres, le FPR dit que cette politique a contribué à l’augmentation de la production agricole à tel point que la population est devenue auto-suffisante en la matière. Dans cette politique, le FPR a obligé la population à cultiver une seule culture sans que l’on tienne nécessairement compte de la réceptivité de la terre pour cette culture et de la région d’implantation à tel point que l’on puisse dire que cette politique n’a pas fait objet d’études suffisantes avant sa mise en œuvre car dans certaines régions il y a là où la population ensemencé sans que nécessairement elle ait une récolte correspondante tel que cela ressort de la plaine de Rugeramigozi, dans le district de Muhanga dans la province Sud où à six fois successives, la récolte du riz n’a pas eu lieu. Dans cette politique de «use land consolidations » ou de la consolidation des terres, la population a rencontré d’énormes problèmes dont on a fait état ci-haut car couper leurs plantations de bananeraie au profit de la monoculture imposée n’a entrainé que sa précarité et l’enrichissement illicite des dignitaires du régime auxquels la population vend ses productions agricoles à un prix illusoire. Ici, on peut citer l’exemple du maïs que la population vend à un prix illusoire alors que la farine qui y provient coûte deux fois plus. C’est ceci qui est à la base de la famine qui sévit au Rwanda cité en second rang des pays menacés par la famine dans l’Afrique de l’Est par l’organisation internationale « Global Hunger Index » dont on a fait état ci-dessus.
A l’échelle mondiale, dans 79 pays où l’on a fait des recherches par cette Organisation, le Rwanda vient en 57 position qu’il partage avec le LAOS et le Pakistan (Klaus von Grebmer et all, THE GLOBAL HUNGER INDEX, the challenge of hunger: Ensuring sustainable food security under land, water and energy stresses; Bonn / Washington, DC / Dublin, October 2012. p19[25].)
Cela veut dire que l’index de la production agricole, reste très en deçà des prévisions, au vu des déclarations du FPR affirmant qu’il y a autosuffisance alimentaire au Rwanda, que le problème réside dans le fait que les rwandais ne savent pas préparer correctement leurs nourritures.
Dans l’enseignement, la politique mise en place est l’éducation pour tous (universelle). Aujourd’hui, on a instauré un cycle d’enseignement primaire de 9 ans ce qui veut dire que l’enfant devait terminer le premier cycle du secondaire. Cette politique s’est finalement muée en un cycle d’enseignement primaire de 12 ans. En fait cette politique était louable à part que sa mise en application a déçu à cause du manque de ressources requises non seulement au niveau du Gouvernement mais aussi au niveau de la population bénéficiaire.
Même si le taux d’admission a augmenté, la déperdition fut grande à la suite du manque de moyens financiers des parents même si le FPR affirme que l’enseignement primaire est gratuit jusqu’au premier cycle du secondaire. Jusque maintenant, il n’y a aucune école qui n’exige pas des frais de scolarité qui sont devenus plus élevés qu’avant la mise en application de cette politique. Le FPR continue de dire qu’il s’agit des subventions pour aider les écoles à avancer dans la mise en application de cette politique Mais est-ce que cela vaut la peine de poursuivre cette politique contribue à l’appauvrissement de la population comparativement à l’effort financier qui était demandé aux parents avant la mise en œuvre de cette politique.
De plus, le gouvernement ne dispose pas d’écoles, d’enseignants qualifiés et bien rémunérés ainsi que des équipements requis pour la mise en application de cette politique. Ceci a des conséquences sur la qualité de l’enseignement.
Dans les Etablissements d’enseignement supérieur, il y a eu plusieurs changements à tel point que les subventions de l’Etat pour les étudiants sont allées en diminuant à tel point que plusieurs étudiants se sont retrouvés sans capacité de poursuivre les études et ont purement et simplement abandonné.
D’une façon générale, la qualité de l’enseignement a chuté à cause de bas salaires des enseignants aussi bien du primaire, du secondaire que du supérieur.
Au niveau de la santé, le FPR dit qu’il y eu un développement remarquable dans ce domaine à la suite de la mise en place des Mutuelles de santé communautaires.
Il est un fait que des mutuelles de santé communautaires tant publiques que privées ont été mises en place, tantôt les unes se sabordant pour laisser la place aux plus performantes. A vrai dire, plusieurs mutuelles poursuivent des intérêts propres plutôt que l’amélioration de la santé des membres à tel point qu’à la longue ces mutuelles furent incapables de venir en aide aux membres qui recourraient à leur service.
Par après, a été mis en place une mutuelle pour les travailleurs du secteur publics, RAMA, ” Rwandaise d’assurance maladie ” a été mise en place et a finalement fusionné avec la Caisse sociale pour devenir « Rwanda Social Security Board ».
Même si ces deux institutions travaillent en partenariat, les citoyens craignent que leur fonctionnement actuel ne puisse pas donner des résultants probants, d’autant plus qu’en parallèle une Mutuelle de santé communautaire a vu le jour sous l’instigation du gouvernement.
Cette mutuelle a connu beaucoup de problèmes. En effet, lors de sa création, les citoyens adhéraient volontairement et payaient une cotisation de 1000 francs rwandais[26] par personne.
Par la suite, l’adhésion a été obligatoire et il est demandé à chacun de payer une cotisation pouvant aller jusqu’à 3000 francs selon la catégorie à laquelle il appartient. Si la population, avec ses maigres moyens, n’est pas capable de payer 1000 francs, où est-ce qu’ils vont trouver 3000 francs de cotisation ? Le gouvernement, qui avait estimé que la population ne pouvait pas payer plus de 1000 francs est le même qui a porté la cotisation à 3000 francs. Il devrait expliquer où la même population va les trouver.
La situation est devenu tellement inquiétante que les citoyens sont contraints d’adhérer par force. Ceci a eu pour conséquence une diminution du nombre d’adhérents volontaires. Le régime a réagi en forçant les gens à payer sans broncher cette somme faute de quoi leurs biens sont confisqués et vendus aux enchères par l’administration locale[27]. .
Un autre problème lié au précédent est que même ceux qui ont accepté d’adhérer à cette mutuelle, doivent acheter, de leur poche, dans des pharmacies privées, tous les médicaments prescrits par leurs médecins traitants.
La population estime donc que, mis à part les familles jeunes qui peuvent encore faire des enfants et dont les épouses peuvent bénéficier des soins à moindre frais, cette mutuelle ne lui procure aucun avantage.
Le FPR a été fondé en exile par les réfugiés qui préconisaient le retour de tous les réfugiés dans leur pays d’origine, tout en promettant d’éradiquer toutes les causes de l’exile.
Le parti FPR est né en 1987 et c’est en fin d’année 1990 (1 octobre 1990) qu’il a lancé une lutte armée sur le territoire rwandais, ce qu’ils ont appelé une guerre de libération.
Dans l’ensemble ce que les membres du FPR reprochait aux régimes qui l’ont précédé, c’était de maintenir en exile une partie de la population.
La guerre a pris de l’ampleur jusqu’à ce qu’on a dû entamer les négociations de paix à Arusha en Tanzanie. Malgré ces négociations de paix, il s’en est suivi le génocide des Tutsi, après que l’avion du président Habyarimana qui rentrait de ces dites négociations, soit abattue dans la soirée du 6 avril 1994.
Depuis ce jour, le Rwanda qui jouissait d’une situation paisible a sombré dans un bain de sang et un chaos qui a abouti à la défaite du gouvernement Abatabazi, le gouvernement qui finalement s’est exilé à l’ex-Zaïre, l’actuelle République Démocratique du Congo.
Un grand nombre personnes a fui le Rwanda vers les pays frontaliers et surtout vers l’ex –Zaïre. Des rapports dignes de foi indiquent que les rares personnes qui étaient restées au pays, ont progressivement fui à leur tour le pays des suites de la répression dont elles étaient victimes, de la part du FP.
Au cours de l’année 1996, le FPR a mené une guerre au Congo et a procédé à un rapatriement forcé des refugiés qui étaient installés dans différents camps à l’est de la RDC.
Un nombre de réfugiés qui n’est pas rentré par la force a continué la fuite vers l’intérieur du Zaïre, et la plupart d’entre eux y a été exterminés. Les rescapés de cette guerre se sont retrouvés dans les pays frontaliers avec l’ex-Zaïre, les autres sur le continent Européen ou Américain.
Malgré l’appel incessant du FPR au retour des réfugiés, même certains de ses hauts cadres, tant civils que militaires, ont fini par fuir le pays.
Jusqu’ à présent, des informations qui filtrent dans les médias indiquent que ces cadres du FPR sont en train de fuir ses tueries, même si le FPR s’en défend et prétend plutôt que ces cadres sont en exil pour se soustraire à la justice pour les crimes qu’ils ont commis.
Ce qu’on peut dire sur ce volet en rapport avec le rapatriement des refugiés et l’éradication des causes de l’exile[28]) est que l’objectif n’a pas été atteint, parce que jusqu’à présent les gens fuient toujours le pays. Ce qui démontre que les causes profondes qui poussent à l’exil sont toujours d’actualité, et que le FPR n’a même pas pu rapatrier tous les anciens refugiés d’avant leur prise du pouvoir. Ici nous pouvons citer la personne du roi Kigeli V Ndahindurwa qui est toujours réfugié depuis les années 1959.
Ainsi donc, on peut dire que le rapatriement des refugiés se résume au seul retour de certaines de personnes en 1994, après un bain de sang à travers tout le pays.
Quant à l’éradication des causes de l’exil, le problème des refugiés n’a fait qu’empirer au lieu de diminuer ou d’être enrayé complètement.
Le fait est qu’après la prise du pouvoir par le FPR certains réfugiés ne sont pas rentrés dans leur pays, d’autres ont pris le chemin de l’exil y compris même les cerveaux de ces projets dits de rapatriement.
Il est évident que cet objectif n’a pas non plus été atteint, même s’il fut un moment où le Rwanda semblait en bon termes avec les pays étrangers. Mais là encore c’était dû à la perception des gens qui faisaient preuve de compréhension du fait que le pays sortait d’une guerre marquée par un génocide.
Mais comme nous l’avons souligné plus haut, le respect du bon voisinage n’a pas été atteint, par ce que le FPR, en collision avec les rebelles de l’AFDL dirigés par feu Laurent Désiré Kabila, envahirent l’ex Zaïre, massacrant au passage des réfugiés rwandais qui y avaient trouvé refuge, sans épargner des populations autochtones qui s’appelaient encore zaïrois à l’époque. Même après la fin des hostilités, le Rwanda a maintenu ses infiltrations et sa présence dans ce pays, violant ainsi l’intégrité de ce pays.
Aujourd’hui, le gouvernement dirigé par le FPR est accusé par certains milieux étrangers d’implication dans la guerre qui sévit à l’Est de la RDC.
On peut aussi relever qu’aujourd’hui, les relations entre le Rwanda et la communauté internationale ne sont pas au bon fixe. On en voudra pour preuve la décision de beaucoup de pays de geler les déboursements de l’aide financière destinée au Rwanda en représailles à son soutien à la déstabilisation de la RDC tel qu’attesté par un rapport d’experts des Nations Unies qui a été entériné par le Conseil de sécurité de l’ONU. Même si le Rwanda nie en bloc ces accusations, on ne peut pas affirmer que les relations avec la RDC sont au beau fixe, tout comme d’ailleurs avec la communauté internationale qui ont pris des sanctions contre le Rwanda. Le Rwanda est aussi accusé de pillage des ressources naturelles de la RDC. Même si le Rwanda nie encore une fois, on ne peut pas affirmer que cet objectif d’assainissement des relations avec l’étranger ait été atteint.
Dans l’ensemble, on peut affirmer qu’après 25 ans d’existence, le FPR n’a pas ateint les objectifs qu’il s’était fixes et que l’indice de satisfaction est bien en deça de ce qui avait été prévu.
Pour atteindre cet objectif, il aurait fallu mettre en place un cadre approprié de respect des libertés fondamentales.
Malheureusement, on déplore de nombreux cas de répression, d’ exécution sommaires, d’arrestations arbitraires des opposants politiques, et de refus d’écouter les appels à l’ouverture politique lancés par des pays et organismes amis[29], des disfonctionnements des tribunaux Gacaca, spécialement en ce qui concerne les lois sur le négationnisme , les lois sur les média, ce qui renforcent le sentiment qu’au Rwanda il n’existe pas de liberté d’expression même quand il s’agit de critiques constructives sur des faits précis, authentiques.
L’héritage des tribunaux Gacaca.
Lors de son inauguration, le gouvernement affirmait que ces tribunaux avaient pour objectifs de réconcilier le people rwandais et de prêter main forte aux tribunaux classiques, afin de désengorger les prisons. Mais quel est le vrai bilan sur le terrain ?
Les disfonctionnements les plus criants sont :
L’absence d’assistance juridique dans certains procès dont les verdicts pouvaient pourtant aller jusqu’à la perpétuité,
Le maintien en détention de personnes ayant purgé leurs peines, mais qui attendent toujours les copies de leurs jugements,
La surpopulation carcérale.
Ces faits prouvent que les tribunaux Gacaca n’ont pas remplis leur mission, surtout que dans certains cas, ils ont été instrumentalisés par le régime pour se débarrasser de personnes indésirables.
.En annexe de cet écrit vous trouverez une lettre que certains de ces justiciables lésés ont écrit au président du sénat, relatant l’injustice dont ils avaient fait l’objet de la part de ces tribunaux Gacaca. Malheureusement, la direction de la prison de Mpanga où sont détenus ces personnes à censuré cette lettre et refusé de la transmettre à qui de droit, prolongeant ainsi l’agonie de ces personnes qui ont purgé leurs peines.
Leurs confrères d’infortune, détenus à Kimironko et à Muhima ont également écrit au ministre de la justice, à la Commission nationale chargée des droits de l’homme, mais toutes leurs correspondances ont été volatilisés au secrétariat de la prison.
La Commission des droits de l’homme a aussi demandé qu’il y ait une juridiction spéciale chargée de suivre de prêt l’exécution des jugements des tribunaux Gacaca.[30]
Gacaca laisse au pays un triste héritage, par ce que la plupart de ces procès vont devoir être révisés, sauf que les dossiers ont été tellement mal archivés que les chances d’interjeter appel sont minimes, du fait que la plupart des détenus n’ont même pas copies de leurs jugements. De même, il n y a pas de mécanisme de traçabilité de leurs dossiers, de façon à avoir a temps les copies de leurs exécution de peine.
Aujourd’hui, les prisons regorgent de détenus en attente de libération et les directions des prisons sont elles mêmes désarmées face à de telles situations inédites. Pire encore, ces directions préfèrent volatiliser les lettres de ces détenus adressées à la commission Gacaca ou des droits de l’homme pour dénoncer leurs sorts..
On ne peut pas passer sous silence le sort des familles des personnes jugées par les Gacaca qui sont littéralement étouffées par les énormes dommages qu’elles sont condamnées à payer aux parties civiles jusqu’aux ventes aux enchères sans aucune considération de la norme saisissable. Ce qui constitue un énorme obstacle à la réconciliation que le FPR ne cesse de chanter.
A propos de la loi sur le négationnisme
Cette loi a été amendée à 3 reprises. Nonobstant ces révisions, cette loi continue d’être utilisée pour réprimer toute personne qui ose évoquer les crimes dont se serait rendu coupable des membres du FPR[31] ou sur les massacres dont ont été victimes les populations hutues tant au Rwanda qu’en République démocratique du Congo.
Les FDU INKINGI sont déçues par le fait que les promesses que le FPR avait fait miroiter au people rwandais et à la communauté international soient restées lettre morte. Ce que le peuple rwandais retiendra de cet anniversaire des 25 ans du FPR est qu’il a instauré un régime autoritaire jamais vu au Rwanda, un régime basé sur la manipulation, l’intimidation, le refus de toute démocratie participative, et la non considération des droits élémentaires du citoyen.
Il ne peut y avoir aucun développement durable qui ne serait base sur le respect des principes démocratiques, il ne peut y avoir aucun développement économique qui ferait fi des libertés individuelles, l’état de droit, le développement social et l’égalité des chances
Le régime du FPR est caractérisé par la provocation, au point que les rwandais sont stigmatisés dans la région et même au-delà, accusés de déstabiliser et de provoquer des guerres dans les pays voisins. Ceci est un mauvais héritage que le FPR est en train de léguer à la population rwandaise, au point qu’il sera difficile d’effacer ces stigmates et d’œuvrer pour de meilleures relations internationales.
Même si le FPR ne veut rien entendre, cet anniversaire devrait être une occasion pour lui de réaliser que le vent du changement est en train de lui échapper .Les rwandais ont été suffisamment patients mais il ne pourra pas en être ainsi indéfiniment. C’est pourquoi nous demandons au FPR de changer radicalement de cap.
Ne pas partager la pensée unique du FPR n’est pas synonyme d’ennemi du pays, mais une occasion de libre expression et de complémentarité dans la recherché de moyens de développer le pays.
La liberté d’expression est une des droits fondamentaux de tout citoyen.
Chaque citoyen a un sacré devoir de contribuer au développement de son pays.
Mais développer le pays ne signifie nullement entonner le refrain des chants du FPR.
FDU-Inkingi
Vice président intérimaire
TWAGIRIMANA Boniface.
: “..Indeed, the fear of offending by giving one’s opinion was raised several times as an obstacle to freedom of expression and opinion which are acknowledged by the Constitution. This situation reinforces self-censorship and needs to be addressed” http://www.irdp.rw/irdp/index.php/component/phocadownload/category/23-research-reports?download=38:pillars-and-challenges-to-peace-in-rwanda-as-perceived-by-rwandans .
,Failure to have proper identification and selection criteria and comprehensive data base for beneficiaries, Offering support to non-qualifying beneficiaries , Embezzlement of its resources, Poor quality services characterized by late delivery of students tuition, scholastic materials, transport, patients health care services etc, Failure to address issues of housing , Failure to address issues student drop out, …” http://www.farg.gov.rw/uploads/media/FARG_Impact_assesment_Draft_Report.pdf
–http://www.igihe.com/amakuru/u-rwanda/amaze-ibyumweru-bibiri-mu-bitaro-kubera-gukubitwa-n-umuyobozi.html.
–http://www.igihe.com/amakuru/u-rwanda/ibibazo-biracyari-byinshi-mu-bwisungane-mu-kwivuza.html
The minister said the new law will enable courts establish the causal link between the offence committed and the intention which makes it easy to detect the sequence of the commission of the offense of genocide ideology and other related offences.
“….and defines clearly constitutive elements of such offences…,” the minister said.
Nyuma y’uko iryo shyaka n’abarikuriye bahiritse ingoma yari iriho mu mivu y’amaraso hakanaba Genocide yakorewe abatutsi, ibyaha by’intambara n’ibyaha byibasiye inyokomuntu, gusenyuka kw’igihugu ndetse no guhungabana k’umuryango nyarwanda muri rusange; abanyarwanda bibwiraga ko ahari hari ibyiza FPR yiyitaga “Umuryango” yaba igiye kuzana bishyashya kandi byiza nk’uko yari yarabigize indirimbo,byizeza abanyarwanda cyane cyane ikabizeza ko ibyo yanengaga ubutegetsi bwa MRND yasimbuye, abanyarwanda batazongera kubica iryera ukundi!
Imyaka 18 irashize ishyaka FPR Inkotanyi riyoboza abanyarwanda ikiboko, ikinyoma n’ iterabwoba batigeze babona, ibi byose FPR ibikora ariko inaririmbira abanyarwanda imigabo n’ imigambi byanditse neza nadisikuru ziryoheye amatwi. Iyi migambi ya FPR Inkotanyi turayigarukaho, ni nayo iza kudufasha kureba niba koko hari icyo FPR yazaniye abanyarwanda, yahinduye, cyane cyane turibushingire kubyo yanengaga abayibanjirije. Eseabanyarwanda ntibaba bakirota inzozi zo gucungurwa?
Imwe mu migambi mikuru FPR yizezaga abanyarwanda yari iyi ikurikira:
1. Gusana no kubumbatira ubumwe bw’abanyarwanda
2. Guharanira ubusugire bw’igihugu, umutekano w’abagituye n’umutungo wabo
3. Gushimangira ubutegetsi n’imiyoborere bishingiye ku mahame ya demokarasi
4. Guteza imbere ubukungu bw’igihugu bushingiye ku mutungo kamere wacyo
5. Kurwanya ruswa, itonesha n’isesagura ry’umutungo wa leta
6. Kuzahura no guteza imbere imibereho myiza y’abaturarwanda
7. Gucyura impunzi ndetse no kurandura burundu impamvu zose zitera ubuhunzi
8. Guteza imbere imibanire myiza n’amahanga ishingiye ku bufatanye, ubwubahane ubuhahirane mu gusangira inyungu mu bukungu.
9. Kurwanya no gukumira Genocide n’ ingengabitekerezo yayo.
Ishyaka FDU-Inkingi rirasanga mu myaka isaga 18 FPR Inkotanyi imaze yarabeshye abanyarwanda ku buryo bukomeye ku bijyanye n’intego zayo; ibi bituma mu by’ukuri gutandukanya imikorere yayo n’ingoma yasimbuye bigoranye ndetse ku ngingo zimwe na zimwe bikaba byararushijeho kujys irudubi.
Nk’uko bigaragara muri porogaramu politike y’ishyaka rya FPR Inkotanyi iri kuri uyu mugereka, bigaragara kogahunda yo kuzahura ubumwe bw’abanyarwanda ari iya mbere mu nshingano 9 z’ibanze FPR Inkotanyi yari yarihaye; nk’uko rero tubyerekana turasuzumira hamwe uko ishusho y’ubumwe mu banyarwanda imeze kugeza ubu:
UBUMWE BWUZUYE UBWOBA
Niba FPR ariyo yatangije intambara ivuga ko ije gukuraho ubutegetsi bubi igaha abanyarwanda ubutegetsi bisanzuriramo, ikarwanya akarengane, birumvikana ko inshingano nyamukuru za fpr inkotanyi zari kugira uruhare runini mu kunga umuryango nyarwanda.
Ariko nk’uko bigaragazwa n’ibipimo by’ubwiyunge binyuze mu mvugo z’abantu ubwabo, mu maraporo mpuzamahanga ndeste na bimwe mu bigo bikorera ubushakashasti mu Rwanda nka IRDP, Komisiyo y’uburenganzira bwa muntu, ibyo FPR yigamba ntaho bihuriye n’ibiri mu ngiro; urugero rw’ubumwe n’ubwiyunge ruri hasi cyane ugereranije n’ibyakagombye kuba byaragezweho. Mu cyegeranyo cyasohowe na IRDP ku bushakashatsi bise “Piller&challenge to peace in Rwanda research summary”, batanga inama ku bintu by’ingenzi byakosorwa aho bavuga ko :
“akenshi ibyemezo bifatwa biba bitagamije inyungu za rubanda ahubwo usanga bimwe batanabizi,batanga imwe mu myanzuro ivuga ko ari ngombwa ko urubuga rwa politiki rwagurwa,abantu bakagira ubwisanzure mugutanga ibitekerezo;banagaragaza ko abenshi mubakuze,batemera ko ubumwe n’ubwiyunge byagezweho kuko nta kuri biba bishingiyeh” .
Bunagaragaza ko abenshi mu banyarwanda bemeze ko hari umwuka w’ubwoba ubuza abantu gutanga ibitekerzo binyuranye n’iby’ubutegetsi buriho buba bwatanze nk’umurongo ngenderwaho.
Raporo za buri mwaka za commission y’igihugu y’uburenganzira bwa muntu, ntizihwema gutanga imibare y’abarengana, amagereza yuzuyemo abantu baruta ubushobozi zemerewe kwakira, abatinda kubona ubutabera, kenshi bandikira inzego z’ubutabera arikontibihinduke.
UBUMWE HAGATI YANDE NA NDE NIBA FPR YARABAYE KIRAZIRA
FRP niyo yica igakiza, kandi yo ntawe ufite uburenganzira bwo kuyinenga, ntikorwe mu jisho, bakora ibyo bashaka kuburyo n’uwishwe n’umwe muri bo ntabwo yaregwa batabihaye umugisha bamukingira ikibaba, ntawe ubavuguruza. Hari abasirikare ba FPR bavuzwe kenshi mubakoze ubwicanyi bw’indegakamere ariko kugera ubu ntawashyikirijwe inkiko, Raport nyinshi zabivuzeho, ahubwo FPR ikarushaho gukaza umurego mu gucecekesha buri wese ushatse kugira icyo abivugaho. Ibi bishimangirwa na zimwe mu mvugo abantu bagiye bazira bagafungwa bazira gutunga urutoki amakosa ya FPR. Ingero ni nyinshi ariko twakwibutsa nka Padiri EmileNsengiyumva wazize ko yavuze ko “politike isenyera abakene ikabakura mu twabo nayo ari iy’ibigarasha”, Madame Ingabire Victoire wavuze ko ” ubwicanyi bwakorewe abahutu kuba butibukwa ari imwe mu mbogamizi z’ubwiyunge nyabwo mu Rwanda”. Ndeste bishimangirwa n’ubundi bushakashatsi bwakozwe n’impuguke mu kwiga iby’amakimbirane, raporo yiswe”Rwanda assessing risk to stability,2011 bavugamo ibibazo bikomeye biterwa n’uko FPR ikomeje kuvunira ibiti mu matwi ndeste no kwigira indakorwaho, no kuba yo idashaka ko ibyo yakoze nk’ibyaha ku ruhande rwayo idashaka ko bivugwa; ndeste igakomeza no kuburizamo abo batavuga rumwe; ko ibyo bishobora gutera ingaruka zikomeye muri politique ndeste n’ubumwe n’ubwiyunge mu gihugu muri rusange bukanirana.
UBUMWE BUTAGIRA UBWISANZURE :
Mu magambo Kagame Paul yakunze gukoresha, agaragaramo agasuzuguro k’ubwisanzure, aho kenshi avuga ko icyo abanyarwanda bakennye atari demokarasi, ahubwo ko ari iterambere n’ubukungu, yagiye yamaganira kure umuntu wese wagerageje kuvuga ko ubwisanzure ari ngombwa kugirango habeho ubumwe n’ubwiyunge. Abatavuga rumwe na FPR, bagaragaje ko nta yindi nzira n’imwe ishoboka kugirango ubwiyunge bugerweho ureste inzira y’ibiganiro mpaka ku mateka yaranze igihugu ndeste n’ibyakorwa kugirango ibibi byaranze ayo mateka bikosorwe, naho FPR yo yihutiye guhindura amateka no kuzimanganya bimwe mu biyagize aho yahinduye amazinay’ahantu ndetse n’ibitabo by’amateka. Gusa FPR ikwiye kumenya ko amateka adahimbwa nta n’ubwo ari inyandiko z’ibitekerezo umuntu yicara agahimba akurikije amarangamutima ye.
Amategeko arebana n’ubwisanzure, yagiye agorekwa hagamije guhitana buri wese utikirije intero ya FPR, ni kenshi abanyarwanda bavuga ko batanejejwe no gupfukiranwa ariko Leta yo ntibikozwa.
GUKORESHWA KW’IMIRYANGO Y’ABACITSE KU ICUMU KUMPAMVU ZIHISHE INDI MIGAMBI.
Leta ya FPR yagiye ishyiraho imwe mu mishinga yitiriwe kugirira neza abaciste ku icumu nyamara wakurikirana imikorere yayo, ugasanga ari ikusanyankunga kuri FPR, umushinga wa « One dollar campain » One cow per Familly, ubujura bwagiye bugaragara mu kigega FARG,n’ukuntu abagiye bavugwaho iryo rigiswa batigezebakurikiranwa. Uyu muryango kandi wanagiye ukoreshwa mu nyungu za politike aho ujya wandikira inkiko winubira ibyemezo byafashwe n’inzego z’ubutabera, urugero rwa vuba Urukiko Rukuru rwa Kigali, ivuga ku rubanza rwa Ingabire,n’ahandi henshi ;iyi miryango y’abacitse ku icumu ntabwo yari ikwiye kwivanga mu mirimo y’ubutabera niba bwigenga koko; ibi kandi bikomeza kugaragaza ko urugero rw’ubwiyunge buri hasi cyane.
Mu mwaka w’1990 FPR Inkotanyi yagabye igitero cy’intambara ku Rwanda. Reka twibutse ko intambara isenya itubaka ariko icyo gihe Inkotanyi zavugaga koaribwo buryo bwa nyuma bwari busigaye ngo zigamburuze ubutegetsi bwariho. Kuva muri za 90 kugeza 94 umutekano w’igihugu, uw’abanyarwarwanda ndestse n’ibyabo byarahungabanyijwe ariko by’umwihariko ubuzima bw’abantu bwarahatikiriye haba mu byaha by’intambara n’ibyibasiye inyokomuntu byakozwe n’impande zose zarwanaga, noneho genocide yakorewe abatutsi muri 1994 yo iba agahebuzo, ibi byose ntibizibagirana mu mitima y’abarusimbutse. Kuva mu 1996 kugeza ubu ubusugire bw’igihugu umutekano w’abagituye wagiye uhungabana, ingabo z’u Rwanda zagiye zirangwa n’imyitwarire idahwitse mu byo zitaga kubungabunga umutekano w’igihugu kugeza n’ubwo zagiye zigaba ibitero mu gihugu cy’abaturanyi cya Congo hitwajwe kurwanya umutwe wa FDLR. Aha inzirakarengane zahaguye, ibikorwa by’ubugome, ibyaha by’intambara, ibyibasiye inyokomuntu byahakorewe ntibigira ingano nk’uko bigaragazwa na raporo zitandukanye harimo na raporo y’umuryango w’abibumbye UN Mapping Report . Abanyarwanda cyane abo mu gice cy’amajyaruguru ndetse n’igice cy’iburengerazuba mu bice bya Gisenyi na Ruhengeri ntabwo bazibagirwa uburyobishwe urw’agashinyaguro uruvunganzoka hagati y’ 1996-1998 na bamwe mu ngabo za FPR hitwajwe ko icyo gihe havugwaga ibikorwa by’ubucengezi bw’ingabo za FDLR. Izo ngabo za FDLR zari ziyobowe na General RWARAKABIJE Paul nizo zishe abanyeshuri b’i Nyange, ubu Rwarakabije yagororewe na leta ya Kigali itanahirahiye ngo imubaze iby’amarorerwa ingabo yari ayoboye zakoze. Kuva 1994 kugeza uyu munsi ingabo z’uRwanda ziracyatungwa agatoki mu kugira uruhare mu guhungabanya umutekano w’abaturanyi ba Congo ; n’ubwo rugerageza kubihakana ariko nubundi nta na rimwe rwigeze rugira ubutwari bwo kwemera ibyo rwagiye rushijwa gukora muri icyo gihugu cy’abaturanyi. Iyo ntambara rushoza ku baturanyi imaze guhitana ubuzima bwa za miliyoni z’abantu hamwe n’ibindi bikorwa bitandukanye by’urukozasoni byagiye bishyirwa mu majwi bibera muri iyo ntambara.
Kuva FPR Inkotanyi yafata ubutegetsi mu 1994 ingabo zayo ubu arizo zitwa ingabo z’igihugu ntabwo mu by’ukuri zirabasha kwitandukanya n’uko zari zimeze guhera mu 1990, na n’ubu ziracyitwara nk’ingabo z’ishyaka FPR aho kuba ingabo zishinzwe umutekano w’igihugu, uw’abanyarwanda ndetse n’ibyabo. Ni nako bimeze mu nzego zose zishyinzwe umutekano zaba Polisi n’indi mitwe yitwara gisirikare yagiye ishingwa nyuma irimo Local Defence nundi FPR yashyizeho witwa Inkeragutabara. Iyi mitwe yose ubona yaracengejwemo amatwara yo gukorera inyungu z’ishyaka FPR aho gukorera abanyarwanda muri rusange. Ibi nibyo bituma usanga haba iyi mitwe, haba polisi ndetse n’igisirikare baratojwe ko umuntu wese utavugarumwe n’ishyaka rya FPR agomba guhigwa no gufatwa nk’umwanzi w’igihugu. Ingero aha ni nyinshi kuko hari n’abagiye baraswa na zimwe muri izi nzego zibaziza ko bari mu ishyaka ritavugarumwe na FPR. Aha umuntu yatanga urugero rwa Bwana Eric Mshimyumuremyi umwe mu bayobozi b’ishyaka PS Imberakuri warashwe umwaka ushize taliki 15 Nzeri 2011 akaraswa na polisi ubwo yari yiviriye mu rubanza rw’umuyobozi wa FDU-Inkingi kugeza n’ubu isasu bamurashe mu gatuza rikamuheramo Imana igakinga akaboko riracyamugaragura aho afungiye muri gereza nkuru ya Kigali. Abirirwa bahigwa, bafungwa, baterwa ubwoba bahimbirwa ibyaha n’izo nzego ngo zishinzwe umutekano bo ntiwababara ngo ubarangize. Abaherutse gufatwa bagera ku 8 bo mu karere ka Rutsiro intara y’Uburengerazuba taliki 15 Nzeri 2012 bashinjwa kuba bari mu ishyaka FDU-Inkingi kugeza magingo aya 7 baracyagaraguzwa agati muri gereza ya Muhanga.
Tukiri ku mutekano w’ibintu cg umutungo w’abanyarwanda ibi nabyo uwavuga ko iyi nshingano itubahirizwa na busa ntabwo yaba abeshye kuko kuva FPR yayobora iki gihugu abaturage ntibahwema gusenyerwa amazu yabo kuburyo butunguranye badahawe ibyo bemererwa n’amategeko n’ibyo bahawe bagahabwa ibidahuye n’umutungo wabo, bacunaguzwa banaterwa ubwoba. Ibi bintu Ishyaka FDU-Inkingi ryarabyamaganye bikomeye, imiryango itandukanye nka Transparency Rwanda yarabyamaganye muri raporo yayo ya 2009ivugamo Inzego z’ibanze zigizwe 100% naFPR ntizihwema kwigabiza amasambu y’abaturage zikayabirukanamo, zikabatemera imyaka cyangwa zikayirandura uko zishakiye, zikababuza uburenganzira bwo kurya n’ibyo bihingiye, n’ibindi ntihagire ukopfora. Ubu mu Rwanda ikibazo cyo kubona akazi kirakomeye kuko itangwa ry’akazi risigaye rishingiye ku kimenyane, iyo utaziranye n’umwe mu baba muri ka “kazu” kubona akazi muri kino gihugu ni inzozi; ubu noneho byafashe intera kuko ubu havugwa itangwa ry’akazi rishingiye ku gitsina aho kugirango ubone umuntu w’igitsina gore abone akazi agomba kubanza gusambanywa n’abafite imbaraga mu kugatanga! Uwashaka kumenya neza imiterere y’iki kibazo cya ruswa ishingiye ku gitsina yazasoma ibyavuye muri ubu bushakashatsi Transparency Rwanda yashyizeahagaragara.
Tukiri ku bya ruswa ntabwo twarangiza iyi ngingo tutavuze ko FPR Inkotanyi kugeza uyu munsi yananiwe gushakira umuti ikibazo cya ruswa ivugwa mu buyobozi bw’inzego z’ibanze cyane cyane mu midugudu no mu tukagari ishingiye kuko izo nzego zidahembwa hanyuma zikaba zitunzwe no kwaka ruswa abaturage mbere yo kubaha serivisi kuburyo ubu mu giturage ubu hahindutse nk’ibyo twanjyaga twumva muri Congo by’ingingo”ya 15 ( Article 15) aho umuyobozi aba agomba kwirwanaho ngo abone imutunga mu buzima bwa buri munsi yambura abo ayobora utwabo mbere yo kubakemurira ikibazo. Aba bayozi b’inzego z’ibanze leta yita abakorerabushake ibi byo kwaka ruswa mu rwego rwo kubisiga amavuta babyita “umuti w’ikaramu”!
Iri jambo “demokarasi” nk’uko rikomoka mu rurimi rw’ikigereki risobanu ubusugire n’ubwigenge bw’abaturage.Abantu benshi ariko barisobanura bifashishije igisobanuro dukesha ‘Abraham Lincoln uyu akaba ari Perezida wa 16 wa Leta zunze Ubumwe za Amerika wayoboye kuva 1860 kugeza 1865 aho avuga ko demokorasi ari” ubutegetsi bw’ abaturage bushyirwaho n’abaturage kandi bukorera abaturage”. FPR Inkotanyi itera u Rwanda yaje iririmba ko kimwe mu biyihagurukije ari uguharanira amahame yademokarasi, ikaba yaranashinjaga bikomeye ubutegetsi yahiritse bwa nyakwigendera Habyarima guhonyora amahame ya demokarasi.
Nyuma yo gufata ubutegetsi ikintu FPR yihutiye gukora ni ugusenya amashyaka yari ariho amaze no kugira imbaraga, aha twavuga nka MDR, ifata bamwe mu bari bayakuriye irabacecekesha, abandi ibahindura ibikoresho byifashishijwe mu kuyasenya burundu, bamwe ndetse bafumyamo barahunga ngo batahasiga agatwe. Ubwo FPR isigara yonyine mu kibuga hamwe n’ingirwamashyaka yemeye kwiyugamira mu mutaka wayo. Nk’uko bigaragazwa na raporo yo mu mwaka wa 2012 y’umuryango mpuzamahanga wita ku burenganzira bw’ikiremwamuntu na demokarasi witwa Freedom Houseuremeza ko kuva aho FPR igiriye ku butegetsi iby’uburenganzira bwa muntu na demokarasi byagiye bigenda nabi uko imyaka yagiye isimburana .
Mu mwaka wa 2001 nibwo abantu bamwe bari batangiye kurambirwa kuba mu ishyaka rimwe rya FPR ritegekesha igitugu ridatuma hari uvuga ibyo ridashaka maze nibwo uwari President wa Republika Bwana Pasiteri BIZIMUNGU na Bwana Karoli NTAKIRUTINKA batekereje gushyiraho ishyaka bari bise PDR Ubuyanja maze FPR irabasimbukira ibahimbira ibyaha ibata mu buroko ivugako bashaka guhungabanya umudendezo wa leta. Ibi FPR yabikoze igamije kujya mu matora yonyine ubundi igahatira abaturage kuyitora ijana ku ijana nk’uko byari bimeze kubwa MRND kandi koko niko byagenze. Ntabwo ari abifuzaga gushyiraho amashyaka bahohotewe gusa kuko n’abashatse kwiyamamaza ku giti cyabo mu matora yo mu mwaka wa 2003 nabo FPR itabarebeye izuba. Uku niko byagendekeye uwahoze ari minisitiri w’intebe Bwana TWAGIRAMUNGU Fawusitini na Dogiteri NIYITEGEKA Tewonesiti n’ubu ukiborera muri gereza. Aha kandi ntitwavuga umubare utagira ingano wafunzwe, wahunze, wishwe mu mayobera uzira icyo gihe cy’amatora. Iryo yoborabuhumyi FPR yazanye mu Rwanda aho idashaka ko hari uwavuga ibitanjyanye n’ibyo yifuza nibyo byatumye ubu abanyarwanda barabaye ibikange ntawe ubasha gutanga ibitekerezo biyinenga, nta tangazamakuru ryigenga riba mu Rwanda, nta muryango wa sosiyete sivile ukora mu bwisanzure ubaho…
Nyuma abanyarwanda bibwiraga ko hari agahenge wenda kazageraho kakabaho ariko mu mwaka wa 2010 nibwo FPR Inkotanyi ishyaka ryonyine rukumbi mu Rwanda ryerekanye ko urubuga rwa politiki rufunze kandi ko rititeguye kugira icyo rihundura ku myitwarire yaryo, maze ryirara mu banyapolitiki bari bahagurutse mu izina ry’abanyarwanda bayisaba impinduka maze FPR si ukubafunga ibamarira mu buroko ikoresheje ibyaha by’ibihimbano kandi byose bifite icyitarusange. Ubu umuyobozi wa FDU-Inkingi Mme Victoire INGABIRE UMUHOZA ari mu buroko, Bwana Bernard NTAGANDA umuyobozi wa PS Imberakuri na Bwana Deogratias Mushayidi umuyobozi wa PDP Imanzi barimo kuborera mu munyururu bazira ko bashinze amashyaka atavugarumwe na FPR! Si abanyapolitiki bibasiwe bonyine kuko n’abanyamakuru, ndetse n’abaturage basanzwe batarebewe izuba muri uwo mugambi wo guhiga abanze bose gukomera amashyi FPR Inkotanyi.
Ubu abanyarwanda icyitwa amatora cyabaye umugani, kuko cyahindutse gutorerwa byitirirwa ubushishozi aho abaturage bambuwe ijambo ryo kwihitiramo mu bwisanzure ababayobora ahubwo bagahatirwa gutora ku ngufu uwo baba bahitiwemo. Ibi nibyo biba intandaro yo guhutazwa kw’abaturage kumaze kuba umuco kuko ubayobora baba nta ruhare baba baragize mu kumuhitamo, kandi na we akabahonyora uko ashaka kuko aba akeneye gushimisha shebuja uba wamushyizeho kuruta gushimwa n’abaturage. Ibi kandi bigira ingaruka nini mu kurushaho guhindura abanyarwanda inkomamashyi ngo barebe ko bwacya kabiri.
Kuva FPR yayobora u Rwanda nibwo abanyarwanda babonye aho inzego zishinzwe umutekano w’igihugu (Igisirikare n’igipolisi) zitwara nk’izihagarariye inyungu z’ishyaka FPR kurusha uko zagombye kumva ko zihagarariye umutekano w’abanyarwanda bose baturutse mu mashyaka atandukanye, bafite ibitekerezo bitandukanye,…kuburyo arizo zigaragara cyane mu guhiga no guhohotera abayoboke b’amashyaka atavugarumwe na FPR, kugeza n’aho mu nzego z’ibanze ukuriye urwego rwa polisi cg igisirikare mu karere cyangwa umurenge runaka bamwita” Ijisho rya FPR Inkotanyi”. Iri zina cyangwa iyi nshingano y’izi nzego zose “zishinzwe umutekano” nibyo bituma umuntu wese utavugarumwe na FPR zimuhiga zivuga ko ari umwanzi w’igihugu.
Nonese FPR Inkotanyi ubu ngo yizihiza imyaka 25 usibye kuba abanyarwanda bazajya bayibukira ko igihe yayoboraga abanyarwanda utaravugaga rumwe nayo wese yitwaga umwanzi w’igihugu hari ikindi? FPR mu by’ukuri ntikwiye no gutinyuka guhingutsa mu kanwa kayo ijambo “Demokarasi” cyangwa “imiyoborere ishingiye kuri demokarasi”.
Bimwe mu by’ingenzi bigize umutungo kamere w’igihugu harimo abaturage bacyo, ubutaka n’ibibukomokaho, amazi,gazi, ingufu ndetse n’umurimo. Raka turebe uko uyumutungo wifashe:
ABATURAGE BAMEREWE BATE KU NGOMA YA FPR?
Kugirango abaturage nk’umutungo kamere babyazwe umusaruro birasaba ko baba bafite ubuzima buzira umuze,ubuzima bwiza bw’abaturage bupimirwa ku gihe cy’uburambe bwabo, ibi kandi ntibyashoboka ko ubu burambe bwabaho mu gihe ubushobozi bwabo bwo kwivuza bukiri hasi ,ubwiteganyirize ku zabukuru ,kuringaniza imbyaro,imiturire myiza ifite n’ibyangombwankenerwa mu buzima bwa buri munsi birimo n’imirire inoze haba mu migi no mu byaro.Abaturage kandi nk’umutungo kamere w’uRwanda ntibatanga umusaruro uhagije mu gihe batahawe uburyo bwo kugira ubumenyi buhagije kandi butandukanye bwabafasha kunoza umurimo.
Kuri iyi ngingo rero umunyarwanda ashobora kumara muri rusange imyaka 41, ubushobozi bwo kwivuza buri hasi aho dufite abaganga b’umwuga 4,3%, kugera mu mwaka wa 2011, u Rwanda rufite abarengeje imyaka 65 bangana na 248,436 gusa, dufite gusa amavuriro makuru 3, abantu baracyakora ingendo ndende bajya ku bigo nderabuzima, turacyafite abana n’amagore bafite indwara z’imirire mibi.
Umubare w’abashobora kwiteganyiriza izabukuru ni 9%, ku gipimo cy’abantu bakuze bangana na 248,436; abanyarwanda babyara kurugero rwa 12%/ buri mwaka.
-Uburezi abanyarwanda bari guhabwa ntibubemerera ko bwakoreshwa bukabyazwa umusaruro uhagije. Ubu ku isoko ry’umurimo uRwanda ntirubasha guhangana n’abandi bava mu bindi bihugu. Dukurikije imibare igaragazwa n’icyegeranyo cya “Economic forum on global competitiveness”, u Rwanda rufite imbogamizi ikabije yo kugira abakozi b’umwuga bari ku rwego mpuzamahanga, ibi bikaba ari muri bimwe bituma ubukungu budindira, ku rugero rwa 19, 6%.
-Ibiciro byagiye byikuba nibura kabiri buri myaka itanu, ibi kandi byagiye binajyana no guta agaciro k’ifaranga ry’urwanda ku isoka ry’ivunjisha mu myaka itanu ishize, ukareba n’ubu ifaranga ry’u Rwanda ryataye agaciro ;nyamara wareba ubushobozi bw’umuguzi ugasanga buri kugenda burushaho kuba buke,ibi kandi bishimangirwa n’ibura ry’ubushobozi ndeste n’itangwa ry’inguzanyo rigoye,nkuko bigaragazwa niyo rapport y’ingengabukungu y’isi, kutabona inguzanyo mu Rwanda kuburyo bworoshye ni imwe mu mbogamizi zikomeye zatumwe ubukungu budindira ku kigero cya 20,2%, ibi kandi bigira ingaruka ku musaruro igihugu kiba giteze kumuturage wacyo.
–Ubutaka nabwo nka kimwe mu bigize umutungo kamere w’igihugu wanakoreshwa mu kuzamura ubukungu bwacyo biragaragara ko politiki yo kubufata neza no kububyaza umusaruro idakorwa neza aho uyisangamo akajagari kenshi no guhuzagurika, ibi nabyo bikaba byaragize ingaruka zitari nke nk’uko tuza kubigarukaho mu buryo burambuye mu zindi ngingo ziri bukurikireho. Ariko ntatwarangiza iyi ngingo tutagarutse ku ngaruka mbi zirimo impfu z’abantu, isenyuka ry’amazu biturutse ku kutabungabunga neza ubutaka aribyo ntandaro y’ isuri n’ibiza bya hato nahato ibyinshi bikomoka ku miturire mibi nayo ubona ishingiye kukutagira abantu bafite ubumenyi buhagije ku by’ubutaka n’ibidukikije. Uku kutabasha kubungabunga ibidukikije bigira n’ingaruaka zitari nke ku buzima bw’abantu aho indwara zitari nke cyane cyane iz’ubuhumekero zibasira abatari bake nk’uko imibare yo mu mwaka wa 2010 igaragazwa n’ikigo cy’ibarurishamibare cy’uRwanda ibigaragaza ivuga ko abantu basaga 3,254,778 mu mwaka wa 2010, bafite uburwayi buhoraho buturuka ku ndwara zituruka ku buhumekero (Acute Respiratory Infections) ni ukuvuga 39% z’indwara ziri mu Rwanda, zituruka ku ndwara z’ubuhumekero.
-Ibikorwaremezo ubu mu Rwanda dufite gusa imihanda yajyiyemo kaburimbo ingana na ibirometero 1,145, imihanda idatunganyije ni Kilometero 3,562 kandi hari hateganyijwe ko nibura kilometer 3000 zigomba kuba zaratunganijwe na ministeri y’ibikorwa remezo kugera mu mwaka wa 2010, ukurikije ibiri mu migiho yiyo ministeri.
–Kubirebana n’itangwa ry’amazi meza: imibare irerekana ko abanyarwanda 60% aribo bonyine babasha kugera ku mazi meza , mu mwaka wa 2008 uru rugero rwari rwageze kuri 64% none ubu mu myaka ine gusa , rwagabanutseho 4%., nyamara guverinoma ya FPR yari yarasezeranyije abaturage ko izageza kuri buri munyarwanda wese amazi meza.
Imiryango 29% y’abanyarwanda niyo yonyine ibasha kubona umuriro (electricity) abandi bari mu icuraburindi kandi ibiciro bya peteroli na Gazi ntibihwema kwiyongera.
Inyerezwa ry’urugomero rwa Ntarukara, ni kimwe mu bimenyesto bifatika by’ikoreshwa nabi ry’amafaranga agenewe ibikorwa by’iterambere, abagerageje kugira ukuri batangaza kuri iki gikorwa cy’urukozasoni, bose baracecekeshejwe maze dosiye imera nk’itarigeze ibaho.
-Ubusumbane bw’imishara: Mu Rwanda hagaragara ubusumbane bw’imisharaha bukabije ugereranyije n’urwego rw’abakozi, aho ba minisitiri, abadepite n’abandi bakozi bo munzego zo hejuru bahembwa imishahara ihaniste, naho abarimu, abasirikare, abapolisi n’abaganga, bo remezo ry’iterambere bagahembwa intica ntikize, nk’abaganga bagabanijwe imishara none abenshi bijyiririye mu bigo byigenga ,
Urugomo rukorerwa abacuruzi baciritse: Mu Rwanda urubyiruko rwinshi kubera kubura akazi, ruhunga aho rukomoka, rukijyira kwishakira imibereho ahandi, muri uyu mwaka hari abasore bitwitse biturutse ku itotezwa baribakorewe n’abashinzwe umutekano; gereza zo kwaKabuga no kwa Gacinya zuzuyemo abasore n’inkumi benshi bafatwa nk’inzererezi kandi baba bari kwicururiza utuntu twabahesha nibura ifunguro. Ibi kandi bigaragazwa n’imwe muri rapport zakozwe nyuma y’ubushakashasti bwa komisiyo y’igihugu y’ubumwe n’ubwiyunge aho bavugako amacakubiri akenshi muri sosiyete nyarwanda aterwa n’ubwiyongere bw’abakene .
Mu nenge FPR yanengaga leta ya MRND ndetse n’izayibanjirije, harimo gahunda yo gutonesha cyangwa kuvangura abanyarwanda, ikibazo cya ruswa ndetse no gusesagura umutungo wa rubanda aho FPR yavugaga ko ushirira mu mifuka ya bamwe. Aha icyakwibazwa niukureba niba hari icyo FPR yaba yarahinduye muguha abanyarwanda amahirwe angana ntihagire uzira aho akomoka, igitsina, ubwoko n’ibindi? Ese ruswa, ikimenyane no kunyereza ibya rubanda byaracitse cyangwa byahinduriwe amazina nko “Kubitekinika”,”umuti w’ikaramu, kwihesha agaciro”,”amakosa” mu icungamutungo n’ibindi?
Nk’uko bigaragara kuva FPR yafata igihugu bisa n’aho imbaraga z’ubuyobozi ku nzego zose ziri mu maboko y’agatsiko k’abantu bake nabo umuntu yakwita “akazu” (maisonette) mu rurimi rw’igifaransa, aka kazu nako karavuzwe ku butegetsi bwa Habyarimana. Aka kazu kandi karavugwa mu miyoborere ya FPR Inkotanyi n’umuryango mpuzamahanga mu kurwanya ruswa witwa Transparancy International muri raporo yawo ya 2011 aho uvuga ko, nk’uko ubikesha”Freedom House ya 2007”, imiyoborere y’igihugu iri mu maboko y’agatsiko gato k’abasirikare bafatanya n’akandi gatsiko gato cyane k’abasiviri b’abanyembaraga.
FPR n’ubuyobozi bwayo bwashyizeho ingamba zo kurwanya ruswa n’ibindi byaha bifitanye isano nayo, yanashyizeho n’urwego rwihariye rw’umuvunnyi rufite muri gahunda yarwo kurwanya ruswa, akarengane ndetse no kurengera umutungo wa leta. Hari agatambwe gato katewe mu kurwanya ruswa ariko ikigaragara ni uko inzego zose zashyizweho, ingamba zose zashyizweho nta mbaraga zifite zo guhangana ndetse no kurwanya ruswa kuri bariya bantu Freedom House yita “akazu”. Aka kazu kagizwe nabamwe mu bategetsi bakomeye, abasirikare n’abapolisi bo hejuru, n’abandi bantu b’abishyikira ubu bitwa ba “kibamba”. Muri kino gihugu iyo izo nzego zoze zishinzwe kurwanya ruswa zibagezeho ntizikopfora zifata nk’izitababonye. Ibi bikomerezwa bya FPR ntibirebwa naziriya ngamba zo kurwanya ruswa, aba banyembaraga kuba bakurenganya byabaye ibintu bisazwe kandi ntiwabona aho ubarega hari n’abakubwira ko nubarega uzasanga uwo urega ariwe uregera, kuba zanyereza umutungo wa leta ntacyo bizitwara. Ibi bikomerezwa biranyaga bikanagabira uwo bishatse.
Aha reka twifashishe ingero zikurikira: Tariki ya 15 Gashyantare 2012 Komisiyo y’Inteko Nshingamategeko y’uRwanda ishinzwe gucunga imikoreshereze y’imari ya Leta yatangaje raporo yererekana imicungire mibi y’imari n’umutungo wa Leta y’umwaka 2009-2010; aho miliyari zigera kuri makumyabiri (20.000.000.000Frw) zaburiwe irengero. Iyo raporo y‘impapuro 59, yavugaga inyerezwamutungo rirenze inzovu n’akayovu ryagaragaye muri za ministeri zitandukanye, imishinga n’ibigo bya Leta 104 byagenzuwe kuri 315 byagombaga kugenzurwa, ni ukuvuga gusa 33% yabyo. Kuva icyo gihe kugeza uyu munsi nta muntu wigeze akurikiranwa ngo uwo mutungowa rubanda ugaruzwe.
Muri uyu mwaka kandi hari imishinga y’ibikorwaremezo yagiye ivugwamo inyerezwa ry’amafaranga atagira ingano uwavuzwe cyane ni umushinga w’urugomero rw’amashanyarazi wa Rukarara, aha naho kuko wari washyize mu majwi bimwe mu bikomerezwa bya FPR byarangiye unyonzwe burundu. Muri uyu mwaka kandi mu kwezi k’Ukwakira n’Ugushyingo 2012, ibigo bitandukanye, inzego z’ibanze zirimo uturere zatumijwe mu ntekonshingamategeko ngo zitange ibisobanuro ku kibazo cy’inyerezwa ry’umutungo w’abaturage wari waragaragajwe n’umugenzuzi mukuru w’imari ya leta.Icyagaragaye ni uko kubera ko naho abavugwagamo benshi ari inkoramutima za FPR bakingiwe ikibaba maze aho kugirango ibyo bikorwa by’urukozasoni byo kwangiza nkana ibya rubanda babihanirwe ndetse binagaruzwe abiyita intumwa za rubanda babyise “amakosa”aho kubyita “icyaha” maze ababikoze bahendahenderwa kubikosora. Aha naho hazimiriye za miriyoni zitabarika. Ngiyo imiyoborere ya FPR Inkotanyi yazaniye abanyarwanda ikaba irimo kwizihiza imyaka 25 yivuga imyato isasiye ku kinyoma.
Mu ntego FPR yari yariyemeje harimo kandi iyo kuzamura imibereho myiza y’abaturage. Hashyizweho icyerekezo cyiswe 2020 bishatse kuvuga ko mu mwaka wa 2020 abanyarwanda bazaba babarizwa munsi y’umurongo w’ubukene bazaba baragabanutse ku buryo bugaragara ndetse ko ngo buri muturage wese azaba nibura abasha kwinjiza amadorali igihumbi na Magana abiri y’Amerika ku mwaka. Kugeza magingo aya FPR ivuga ko imibereho y’abanyarwanda yazamutse cyane muri iyi myaka imaze ishinzwe ariko cyane cyane mu myaka isaga 18 imaze ifashe ubutegetsi hagashingirwa cyane k’ubuhinzi n’ubworozi, uburezi ndetse n’ubuzima cyangwa ubuvuzi. Nyamara iyo witegereje neza ndetse ukanaganira n’abaturage cyangwa ugakurikira bimwe mu biganiro abaturage bagirira ku maradiyo amwe n’amwe akorera mu gihugu cyangwa ayo hanze atanga ibiganiro mu rurimi rw’ikinyarwanda usanga abaturage benshi batanyuzwe na za gahunda zinyuranye zibakorerwa muri izo nzego z’ingenzi z’ubuzima bwabo bwa buri munsi.
Mu buhinzi n’ubworozi: muri gahunda y’ubuhinzi n’ubworozi FPR yashyize imbere yibanze ku mushinga wagirinka ndetse na gahunda yo guhuza ubutaka.
-Mu mushinga wa girinka FPR itangaza ko imaze gutanga inka ku miryango igera ku bihumbi magana abiri nyamara abenshi mu bahabwa izo nka bavuga ko nta bushobozi bafite bwo kuzorora kuko ngo zisaba ubushobozi buhagije mu kuzitaho kandi ngo ubwo bushobozi ntabwo bafite. Mu by’ukuri inka zihabwa abaturage zororerwa mu biraro zigatungwa n’ubwatsi bw’ubuhingano aho buhingwa naho ntaho baba bafite, izo nka kandi zikenera kwitabwaho n’abavuzi b’amatungo kandi nabo barahenda, kuburyo zimwe zinabapfana kuko bananirwa kuzitaho kubera ubushobozi buke. Ibi byerekana ko kugirango iyi gahunda ibyazwe umusaruro bigoye mu gihe abagenerwa bikorwa nta bushobozi bayifitiye.
-Muri gahunda yo guhuza ubutaka yiswe land consolidation FPR ivuga ko yatanze umusaruro ushimishije mu buhinzi ngo abaturage bakaba barihagije mu biribwa muri uwo mushinga FPR yibanze cyane mu gutegeka abaturage guhinga igihingwa kimwe hatitawe ku karere n’ubutaka icyo gihingwa kiba gishobora kweramo ariko bigaragara ko bitizwe neza kuko hari nk’aho abaturage bahingaga inshuro nyinshi badasarura nk’uko byagaragaye mu igishanga cya Rugeramigozi kiri mu karere ka Muhanga intara y’Amajyepfo aho ibihe by’ihinga bigera kuri bitandatu gihingwamo umuceri ariko ntacyo abahinzemo basarura .Iyi gahunda yo guhuza ubutaka abaturage bayihuriyemo n’ibibazo bikomeye nk’uko nubundi hari aho twabivuzeh mu bice byo hejuru batemerwa intoki, bategekwa guhinga igihingwa kimwe ugasanga ahanini kitabazamura ahubwo giha amahirwe yo kwigwizaho byinshi kw’agatsiko gato k’abashoramari babunamaho babagurira ibyo bahinze ku biciro bito cyane bakazabigarura bihenze cyane. Aha twavuga nk’ibigori bagurisha kuri make bakazanirwa ifu itunganyije ku giciro gikubye inshuro zirenga ebyiri ku cyobagurishijeho ibigori by’impungure.
Ibi nibyo ntandaro y’inzara ubu ica ibintu mu Rwanda kuburyo u Rwanda ruri ku mwanya wa kabiri mu bihugu by’Afurika y’Uburasirazuba byugarijwe n’inzara nk’uko icyegeranyo cy’ umuryango mpuzamahanga witwa Global Hunger Index twigeze no kuvuga mu bice byabanjije ibyerekana. Mu rwego rw’isi mu bihugu 79 byakorewemo ubushakashatsi n’uwo muryango u Rwanda ruza ku mwanya wa 57 rusangiye na Lao PDR na Pakistan (Klaus von Grebmer et all, THE GLOBAL HUNGER INDEX, the challenge of hunger: Ensuring sustainable food security under land, water and energy stresses; Bonn / Washington, DC / Dublin, October 2012. p19 . .
Birumvikana rero ko igipimo cy’umusaruro w’ibikomoka ku buhinzi kikiri hasi cyane ugereranyije n’uko FPR ivuga ko abanyarwanda bihagije mu biribwa ngo ikibazo kikaba ari ukutamenya gutegura indyo yuzuye.
Mu burezi: Muri gahunda y’uburezi hashyizweho icyo bise uburezi kuri bose. Muri iyi gahunda hashyizweho icyiswe uburezi bw’ibanze bw’imyaka icyenda ibi bivuze koumwana wese agomba nibura kurangiza icyiciro cya mbere cy’amashuri yisumbuye kandi iyi gahunda yaje guhindukamo uburezi bw’imyaka cumi n’ibiri. Mu by’ukuri iyi gahunda y’uburezi ubwayo yari nziza ariko ishyirwa mu bikorwa ryayo ntiryashobotse kubera impamvu z’amikoro adahagije yaba kuri leta yaba no mu baturage aribo bagenerwa bikorwa.
N’ubwo ibipimo by’umubare w’abitabiriye kujya mu mashuri byazamutse ariko habaye ikibazo cy’abana bava mu mashuri kubera kubura amikoro kw’ababyeyi n’ubwo FPR ivuga ko abana bose bigira ubuntu nibura kugeza ku cyiciro cya mbere cy’amashuri yisumbuye ariko kugeza magingo aya nta shuri na rimwe riri mu Rwanda ritaka amafaranga abanyeshuri ndetse usanga byaranagiye hejuru y’uko byari byifashe mbere y’uko iyi gahunda itangizwa. FPR yo ivugako ari imisanzu ababyeyi batanga ku mashuri ngo yo gufasha ibigo kurangiza inshingano zabyo ariko se byaba bimaze iki gushyiraho gahunda zo korohereza abaturage bakazishyura ibirenze ibyo batangaga mbere y’uko izo gahunda zibaho? Ikindi kandi na leta ntiyari ifite amashuri, abarimu babizobereye kandi bafashwe neza, ndetse n’ibikoresho byo gushyira mu ngiro iyo gahunda. Bityo rero bituma ireme ry’uburezi rigabanuka ku buryo bukabije.
Muri za kaminuza n’ibigo by’amashuri makuru hagiye hahindurwa za gahunda kugeza aho ubufasha leta yageneraga abanyeshuri bigaga muri kaminuza zayo buvanwaho bituma umubare munini w’abigaga muri kaminuza ubura ubushobozi uhagarika kwiga. Muri rusange kandi uburezi bwagiye butakaza ireme kubera imishahara mito y’abarimu haba mu mashuri abanza, ayisumbuye n’amakuru.
Mu buzima: Mu rwego rw’ubuzima FPR ivuga koyazamuye urwego rw’ubuvuzi kubera ko hagiyeho ibigo by’ubwishingizi mu bwisungane mu kwivuza.
Nibyo koko ibigo by’ubwishingizi mu bwisungane mu kwivuza byaba ibishamikiye kuri leta byaba n’iby’abikorera ku giti cyabo byagiye bijyaho ndetse bigenda binasimburanwa bimwe bikongera bikavaho bitewe n’uburyo bw’imikorere cyangwa guhomba. Nyamara ibi bigo mu by’ukuri ibyinshi biba bireba cyane inyungu zabyo kuruta iz’abanyamuryango babyo, nabyo byagiye bigaragaza intege nkeya mu gukemura ibibazo by’ababyitabiriye. Nyuma hashyizweho ikigo cy’ubwishingizi mu kwivuza cy’abakozi ba leta cyiswe RAMA (Larwandaise d’Assurrance Maladie) cyaje guhuzwa n’ikigo cy’ubwiteganyirize bw’abakozi mu zabukuru CSR (Caisse Sociale du Rwanda) bihindurwa RSSB (Rwanda Social Security Board). Ibi bigo bibiri bifite inshingano zitandukanye n’ubwo byahurijwe hamwe bishobora kuzagira ingaruka zitari nziza ku mikorere yabyo na serivisi bigomba guha abanyamuryango babyo. Nyuma y’uko ibyo bigo bijyaho leta yaje no gushyiraho uburyo bw’ubwisungane mu kwivuza bwa rubanda rwa giseseka bwise mituweri y’abaturage cyangwa Mutuelle de Santé Communautaire aribyo umuntu yakwita mu cyongereza Community Health Insurance.
Ubu bwisungane mu kwivuza bwa rubanda rwa giseseka nibwo bwahuye cyane n’ibibazo bitoroshye kuko mbere bwatangijwe abantu babujyamo ku bushake ariko buza kuba itegeko ku buryo mu myaka wa 2003 buri muntu wese yagombaga kwishyura amafaranga igihumbi gusa nk’uko bigaragazwa n’inyandiko ya minisitiri w’ubuzima icyo gihe yavugaga ko umuturage afite ubushobozi bwo kwishyura gusa amafaranga igihumbi. Nyuma byaje guhinduka ku buryo guhera mu mwaka wa 2011-2012 abanyamuryango bashyizwe mu byiciro ku buryo uwishyura make yishyura ibihumbi bitatu. Birumvikana ko leta yavuze ko umunyamuryango afite ubushobozi bwo kwishyura 1000 FRW gusa ari nayo yashyizeho 3000 FRW yakagombye no gusobanura aho ubwo bushobozi ubu bwavuye no kubyerekana neza. Ibi ariko byanagize ingaruka ku igabanuka ry’abinjira ku bushake muri ubwo bwisungane kugeza n’aho abaturage bafatirirwa ibintu byabo nk’amatungo n’ibindi cyangwa bagakubitwa n’abayobozi bo mu nzego z’ibanze babaziza ko batatanze ayo mafaranga .
Indi ngorane yagaragaye muri ubu bwisungane ni ubuvuzi bahabwa budahagije ubu benshi bemeza ko usibye kubonana na muganga ngo imiti ni ukwigurira 100% kuko ngo n’amavuriro ubu nta miti ihagije akigira ngo bategekwa kujya muri za farumasi. Ibi bituma benshi bemeza kousibye abafite abagore babyara ngo niho honyine babona amahirwe naho ubundi ngo ubu bwisungane ntibabujyamo.
FPR ijya kujyaho yavukiye mu mahanga itangirwa n’abari impunzi ari nacyo gituma yavugaga ko impunzi zose zigomba gutaha mu gihugu cyazo ari nako yizeza abanyarwanda ko izavanaho impamvu zose zituma bahunga igihugu. Ishyaka FPR ryatangiye muri 1987, mu mpera za 1990 (taliki 1 Ukwakira 1990) ritangiza urugamba rwa gisirikari ku butaka bw’u Rwanda rwiswe urugamba rwo kwibohoza. Muri rusange icyo abanyamuryango ba FPR baregaga leta zayibanjirije ni uguheza igice kimwe cy’abanyarwanda mu buhunzi. Iyi ntambara yaje gukomera biba ngombwa ko habaho amasezerano y’amahoro mu mishyikirano yaberaga Arusha muri Tanzaniya ariko ibintu biza kurangira habaye jenoside yakorewe abatutsi nyuma y’uko indege ya Habyarimana ihanuwe ku mugoroba wo kuya 6 Mata 1994 avuye mu mishyikirano. Kuva icyo gihe u Rwanda rwitwaga urw’amata n’ubuki rwatembye imivu y’amaraso kugeza ubutegetsi bwitwaga ubw’Abatabazi butsinzwe bugahungira mu cyahoze cyitwa Zaire ariyo Repubulika iharanira Demukarasi ya Kongo ubu.
Hahunze kandi umubare munini w’abaturage bahungira mu bihugu bihana imbibe n’u Rwanda ariko cyane cyane icyahoze cyitwa Zaire, bake basigara mu gihugu ariko za raporo zinyuranye zerekana ko FPR itaboroheye ku buryo n’abari basigaye bagendaga bahunga buhoro buhoro.
Mu myaka ya za 1996 FPR yagabye igitero muri Kongo icyura ku ngufu umubare munini w’impunzi zari mu nkambi zinyuranye mu burasirazuba bwa RDC ariko ikindi gice kitatashye cyakomeje guhungira iyo ntambara muri Zaire rwagati aho byatumye umubare munini w’impunzi uhatikirira abacitse ku icumu bahungira mu bihugu bihana imbibi na Zaire ariyo RDC y’ubu abandi bahungira mu bihugu byo ku mugabane w’Uburayi n’ Amerika.
N’ubwo FPR yakomeje gukangurira impunzi gutaha byaje kugera aho n’abanyamuryango bayo cyane cyane biganjemo abahoze mu buyobozi bukuru bwa gisirikari n’ubwa gisivili batangira gusanga za mpunzi mu buhungiro.Kugeza magingo aya bivugwa ko bagiye bahunze ubwicanyi bwa FPR n’ubwo yo ibihakana ikavuga ahubwo ko ngo bahunga gutinya kubazwa ibyo baba bakoze.
Gusa muri rusange icyo umuntu yavuga ku byerekeranye n’iyi ngingo yo gukuraho impamvu zose zitera ubuhunzi no gucyura impunzi zose) ntiyagezweho kuko niba kugeza magingo aya abantu bagihunga igihugu ni ikimenyetso cy’uko izo mpamvu zitera ubuhunzi zikiriho kandi n’abahunze kera siko FPR yashoboye kubacyura bose (Twavuga nk’Umwami Kigeli V Ndahindurwa ubu ukibarizwa mu buhungiro kuva mu mwaka wa 1959). Gucyura impunzi rero umuntu yavuga ko byabaye gutaha mu gihugu kw’abantu bamwe nyuma y’imivu y’amaraso yagitembyemo naho gukuraho impamvu zitera ubuhunzi bisa n’ibyabaye kuzongera aho kuzigabanya cyangwa kuzikuraho burundu kuko nyuma y’abagumye mu buhungiro FPR imaze gufata igihugu hiyongereyeho n’abandi ndetse barimo na bamwe mu bari barashyizeho izo ngamba.
Iyi ngingo yerekeye iby’ububanyi n’amahanga nayo isa n’aho itashobotse n’ubwo hari aho byigeze kugaragara kou Rwanda rwasaga n’urubanye neza n’amahanga ariko nabyo byaterwaga n’uko rwari ruvuye mu bihe bikomeye by’intambara na jenoside bigatuma hari ibyo abantu babona nk’aho ari ibisanzwe ku gihugu kivuye mu bihe nk’ibyo. Nyamara nk’uko twabivuze haruguru, ibyo kubaha imipaka no kubana n’ibihugu by’amahanga mu mahoro n’ubwubahane ntibyashobotse kuko FPR mu izina ryayo bwite ifatanyije n’agatsiko kari kayobowe na Laurent Désiré Kabila mu ngabo zitwaga AFDL bateye igihugu cyahoze ari Zaire, hicwa impunzi z’abanyarwanda zari zarahungiye muri icyo gihugu hicwa n’abaturage b’abanyekongo bitwaga Abazayirwa icyo gihe. Na nyuma y’uko iyo ntambara irangiye u Rwanda rwakomeje kwinjira muri Kongo ku buryo bugaragara ko bwari ukurengera imipaka y’igihugu ku buryo butemewe n’amategeko. Kugeza magingo aya kandi leta y’u Rwanda iyobowe na FPR irashinjwa kugira uruhare mu ntambara ibera uyu munsi mu burasirazuba bwa Kongo.
Ikindi umuntu yavuga kuri iyi ngingo ni uko uyu munsi wa none imibanire y’u Rwanda n’amahanga itifashe neza na busa aho ibihugu byinshi ubu byafashe icyemezo cyo guhagarika inkunga byageneraga u Rwanda kubera gushinjwa guteza umutekano muke muri Kongo nk’uko raporo y’impuguke z’Umuryango w’Abibumbye zabigaragaje bikaza no kwemezwa n’akanama k’umuryango w’abibunbye gashinzwe kubahiriza amahoro ku isi. U Rwanda ruhakana ibyo rushinjwa ariko mu by’ukuri nta wakwihandagaza ngo yemeze ko umubano ari nta makemwa hagati ya Repubulika iharanira Demukarasi ya Kongo n’u Rwanda ndetse no hagati y’u Rwanda n’ibihugu by’amahanga byarufatiye ibihano nk’uko iriya ngingo FPR yari yarihayemo ingamba yabivugaga. Ikindi niuko u Rwanda rushinjwa gusahura umutungo wa Kongo, n’ubwo rwo rubihakana ariko birumvikana ko iyi ngingo cyangwa ingamba yo gutunganya ububanyi n’amahanga bushingiye ku bwubahane, imikoranire no gusangira inyungu mu bukungu itagezweho.
Muri rusange ibyo FPR yemeza ko yagezeho mu myaka 25 imaze ishinzwe umuntu yavuga ko bitagezweho ndetse ko n’igipimo cy’ibyagezweho kiri hasi cyane ugereranyije n’uburyo yari yarihaye ingamba.
Kugirango iyi ngamba FPR iyigereho byayisabaga gushyiraho uburyo buboneye bwo kwisanzuriramo, Leta iyobowe na FPR yaranzwe no kuniga, kwica, gufunga abagerageje kunenga imikorere yayo. FPR kandi yakomeje kuvunira ibiti mu matwi yanga kumva inama igirwa n’ibiguhu biyitera inkunga ndeste n’imiryango mpuzamahanga myinshi, imikorere mibi yaranze ya gacaca ,abagiye bazira igorekwa ry’amategeko arebana n’ingengabitekerezo ya genocide,amategeko y’itangazamakuru yagiye arushaho gukazwa, byose byagaragaje ko mu Rwanda nta bwisanzure bwo kuvuga umuntu agira ndeste nta n’urwo gutanga ibitekerezo byubaka hagamije kuvuga ukuri ku byabaye.
UMURAGE WA GACACA.
Gacaca yaje ivuga ko igamije kunga abanyarwanda no kunganira ubutabera mu mikirize y’imanza za genocide, nonese isize nkuru ki imusozi? Kuba abantu baraburanishijwe nta burenganzira bafite bwo kunganirwa, nyamara izi nkiko zikabacira ibihano bibafunga burundu, kuba hari umubare ukabije w’abarangije ibihano batabasha gutaha kubera ko nta mpapuro zirangiza imanza izi nkiko za gacaca zitanga, gereza zikaba zuzuye abantu bari mugihirahiro barangije ibihano bakabura uko bataha ibi nibyo bigaragaza ko izi nkiko zitageze ku nshingano zazo cyane cyane ko hari n’aho zagiye zikoreshwa mu kwikiza abo FPR yabonaga ko bayibangamiye. Ku mugeraka w’iyi nyandiko turabanaho amazina ya bamwe, n’ibaruwa bandikiye perezida wa Sena y’u Rwanda bamubwira iby’akarengane bagiriwe n’izo nkiko gacaca, ariko kugeza ubu ubuyobozi bwa Gereza ya Mpanga abo bagororwa n’imfungwa babarizwamo bwanze kuyoherereza abo yari igenewe murwego rwo gukomeza guhwekereza abo banyarwanda barangije ibihano byabo. Abafungiwe muri gereza ya Kimironko na Muhima, nabo bandikira Minisisitiri w’ubutabera, Komisiyo y’ubungenzira bwa muntu ariko amabaruwa yabo akarigisirizwa mu biro by’u bwanditsi bwa gereza.
Komisiyo y’uburengazira bwa muntu yanditse nayo; muri rapport yayo yanyuma ko yasabye ko habaho urugereko rwihariye rukurikirana iby’izi manza za gacaca, n’irangizabihano ry’abakatiwe narwo.
Gacaca isize igihombo ku rwego rw’igihugu, kuko izi manza inyishi zigomba kuzasubirwamo, dosiye zabistwe nabi kuburyo n’amahirwe yo kujurira ibyemezo ari make, abafungwa benshi ntibagira kopi z’imanza zabo, nta buryo zasizeho mugihe zarangizaga imirimo yazo bwo gukurikirana ibibazo by’abarangiza ibihano, bagahabwa impapuro z’indangiza bihano.
Ubu gereza zuzuye abantu bari mumagana, babuze uko bataha, na gereza ubwazo nta nzego z’ubuvugizi zigeze zishyiraho zirenganura abo bantu, n’amaburwa bandikira komisiyo za gacaca cg z’uburenganzira bwa muntu aranyongwa ntiyohererezwe abo yandikiwe.
Ntitwabura kuvuga ku miryango y’abafite ababo barezwena gacaca, uburyo yasizwe iherureheru no kwishyura indishyi za gacaca, aho umutungo w’umuryango wagurishwaga batitaye kubasigaye b’umuryango bakagombye kugira icyo babagenera. Ibi bikaba ari n’inzitizi ikomeye ku bwiyunge leta ya FPR ihora iririmba kobwagezweho.
Kubirebana n’itegeko ry’ingengabitekerezo ya genocide.
Iri tegeko rimaze gusubirwamo gatatu, n’ubwo ryavuguruwe kugeza ubu, riracyakoreshwa kenshi muguhutaza buri wese ugize icyo avuga ku bwicanyi bwa FPR, ndetse no ku muntu wese ugerageje kuvuga ku bwicanyi bwakorewe abahutu mu Rwanda no muri Kongo.
Ishyaka FDU-Inkingi ribabajwe n’uburyo ibyo FPR Inkotanyi yari yarijeje abanyarwanda, ndetse n’isi yose ubwo yafataga ubutegetsi byose byahindutse amagambo gusa. Icyo abanyarwanda ubu bazirikana kuri ino sabukuru y’imyaka 25 ya FPR ni ubutegetsi bw’igitugu batigeze babona kuva babaho, bwubakiye ku kinyoma, bubayobora buhumyi, bubabuza amahwemo mu buryo bwose, budashaka kumva icyo abaturage batekereza, butigera kandi butigeze buhangayikishwa n’icyitwa uburenganzira bwose umwenegihugu agenerwa n’amategeko.
Nta terambere rirambye ryabaho ridashingiye ku kubahiriza amahame ya demokarasi, nta terambere ryabaho mu gihugu kirangwa n’imiyoborere yo gukandagira icyitwa uburengenzira bwa muntu bwose, imiyoborere myiza idashingira ku mategeko, ntiteze imbere imibanire myiza, isaranganya n’amahirwe angana hagati y’abanyarwanda ntaho byageza abanyarwanda.
Imiyoborere ya FPR Inkotanyi ishingiye ku bushotoranyi aho ubu u Rwanda n’abanyarwanda bamaze kuba ibicibwa mu kerere ndetse no ku isi bashinjwa guhungabanya umutekano no gukurura intambara n’amakimbirane mu bihugu by’abaturanyi ni imbogamizi ikomeye FPR irimo gukururira abanyarwanda kuburyo kuzavanaho icyo cyasha bizagorana kandi bikabangamira iterambere ry’abanyarwanda rishingiye ku mibanire myiza.
N’ubwo FPR Inkotanyi isa n’iyavuniye ibiti mu matwi, iyi sabukuru y’imyaka 25 ikwiye kuyibera umwanya ukomeye wo kuyibutsa ko igihe cyo guhindura ingendo kirimo kiyirengana kandi ko kuyoborwa buhumyi abanyarwanda bagize umwanya wo kubyihanganira ariko ubu bakaba barabirambiwe ari nayo mpamvu twongeye kuyibutsa kunamura icumu ikisuzuma.
Kutavugarumwe Kutabona ibintu kimwe ntabwo bivuze kuba abanzi nk’uko FPR ibibona, ahubwo ni umwanya ukomeye w’ubwuzuzanye mu guteza imbere igihugu.
Kwisanzura mu gihugu ni uburenganzira bw’ibanze bwa buri muturage; Kubaka igihugu ni inshingano za buri muturage; Kubaka igihugu ntibivuga kwikiriza intero za FPR gusa.
FDU-Inkingi
Visi Perezida w’agateganyo
TWAGIRIMANA Boniface